Phẫu thuật cứu sống người phụ nữ bị khối u buồng trứng khổng lồ

Đình Tuyển
Đình Tuyển
05/02/2021 19:21 GMT+7

Các bác sĩ ở Cần Thơ vừa phẫu thuật cứu sống một nữ bệnh nhân bị khối u buồng trứng xoắn kích thước 18 x 23 cm.

Chiều 5.2, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cho biết các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công lấy khối u buồng trứng xoắn kích thước 18 x 23 cm ra khỏi cơ thể nữ bệnh nhân 32 tuổi.
Trước đó, bệnh nhân trên nhập viện trong tình trạng đau vùng hố chậu phải, đau từng cơn, nôn. Kết quả siêu âm, CT-Scan cho thấy bệnh nhân có khối u có cấu trúc bất thường nghi u ác buồng trứng. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị khối u xoắn buồng trứng.
Sau hội chẩn, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, bóc tách khối u. Ê kíp BS.CK2 Trần Hiếu Nhân (Trường Đại học Y Dược Cần Thơ) và ê kíp Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.
Trong quá trình mổ, ê kíp đã phát hiện khối u xơ tử cung to, chiếm hết ổ bụng chèn ép các cơ quan lân cận, nhiều mạch máu tăng sinh. Việc bóc tách rất khó khăn nên phẫu thuật viên đã quyết định cắt khối u buồng trứng và tai vòi bên phải.
Sau hơn 1 giờ, ca phẫu thuật hoàn tất, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u nang buồng trứng kích thước 18 x 23 cm. Đến sáng 5.2, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, dấu hiệu sinh tồn ổn định.
Theo BS.CK2 Trần Hiếu Nhân, nếu khối u nang buồng trứng có cuống chỉ bị xoắn nhẹ thì sau đó sẽ trở về vị trí cũ. Trường hợp xoắn mạnh hơn, u nang sẽ không thể trở về vị trí ban đầu. Khi đó, nếu không được phẫu thuật kịp thời, u nang có thể bị hoại tử và vỡ do không được máu tới nuôi dưỡng. Điều này dẫn đến tình trạng viêm màng bụng (viêm phúc mạc), có thể dẫn tới tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.