Phẫu thuật điều trị não úng thủy

24/12/2019 10:05 GMT+7

Nội soi ống mềm kết hợp đốt đám rối mạch mạc là phương pháp phẫu thuật mới được áp dụng đã giúp điều trị cho các trẻ bị “đầu to” do não úng thủy .

Não úng thủy là gì?

Theo Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư (Hà Nội), não úng thủy là bệnh lý thần kinh T.Ư có thể để lại nhiều di chứng nặng nề ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
Theo bác sĩ (BS) Trần Văn Sĩ, Khoa Ngoại - Thần kinh, BV Nhi T.Ư, dịch não tủy là một chất lỏng ở bên trong não có nhiệm vụ làm giảm tác động của các sang chấn từ bên ngoài lên não, cung cấp chất dinh dưỡng cho não và loại bỏ chất thải, đồng thời giúp điều chỉnh áp lực bên trong sọ não.
Dịch não tủy bảo vệ hệ thần kinh T.Ư (não bộ và tủy sống) trước các sang chấn, điều chỉnh thay đổi áp suất trong não. Não úng thủy là tình trạng dư thừa quá mức dịch não tủy khiến vòng đầu lớn bất thường; thóp trước và thóp sau phồng… Não úng thủy là bệnh bẩm sinh (do giãn não thất), hoặc do bệnh lý (chấn thương, nhiễm trùng hệ thần kinh, xuất huyết não…).
BS Sĩ cho biết, trước đây để điều trị bệnh này, các BS chỉ có phương pháp duy nhất là tiến hành phẫu thuật đặt van dẫn lưu (shunt) bên trong não thất (luân chuyển dịch não tủy trong não thất đến khoang khác trong cơ thể như ổ bụng, màng phổi, màng tim…). Tuy nhiên, phương pháp đó tiềm ẩn nhiều biến chứng đối với các bệnh nhi như xuất huyết trong não, nhiễm trùng và tắc van dẫn lưu, do đó bệnh nhi có thể phải phẫu thuật nhiều lần, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thời gian nằm viện kéo dài.

Phẫu thuật nội soi ống mềm

Tại BV Nhi T.Ư, phương pháp mới phẫu thuật nội soi phá sàn não thất 3 (ETV) kết hợp đốt đám rối mạch mạc (CPC) bằng ống mềm đã được áp dụng trong điều trị não úng thủy cho trẻ em, với 227 trẻ đã được phẫu thuật, cho kết quả khả quan.
Nguyễn P.M (4 tuổi, ngụ Hà Nội) phát triển tốt, thông minh lanh lợi sau 2 năm phẫu thuật.
4 năm trước, M. chào đời với căn bệnh não úng thủy bẩm sinh. Mẹ của bé M. chia sẻ, khi cô mang thai được 5 tháng, các BS siêu âm thai chẩn đoán cháu bị giãn não thất. Sau sinh 2 năm, bé M. được phẫu thuật nội soi (hồi tháng 8.2017). Hiện tại, qua 3 lần tái khám sau mổ, các BS cho biết sức khỏe của M. tiến triển rất tốt cả về vận động và nhận thức.
Bé Nguyễn B.Q cũng bị não úng thủy bẩm sinh. Nguyên nhân là giãn não thất từ trong bụng mẹ. “Sau sinh, gia đình đưa con đến BV Nhi T.Ư điều trị bằng phương pháp phẫu thuật đặt ống shunt trong não thất. Nhưng khi con được 4 tháng tuổi, ống shunt lại bị tắc và tái diễn tình trạng giãn não thất, gia đình quyết định cho bé phẫu thuật nội soi điều trị”, người thân của bé Q. chia sẻ.
“Bé Q. hiện được 30 tháng tuổi. Hơn 2 năm sau phẫu thuật nội soi điều trị não úng thủy, cháu phát triển tinh thần và vận động bình thường”, BS thông báo sau khi tái khám cho bệnh nhi.
Phẫu thuật nội soi ống mềm điều trị bệnh não úng thủy là chương trình hợp tác quốc tế giữa Tổ chức Cure International và một số BV như: BV Nhi đồng 2 (TP.HCM), BV Đà Nẵng và BV Nhi T.Ư. Từ năm 2016 đến nay, cả nước đã có 370 bệnh nhi mắc bệnh được điều trị bằng phương pháp này, trong đó tại BV Nhi T.Ư có 227 trường hợp.
BS Trần Văn Thanh, Giám đốc chương trình Cure tại châu Á, cho biết năm 2000, BS Benjamin Warf, chuyên khoa Ngoại thần kinh BV Nhi Boston (Mỹ), Giáo sư Đại học Y khoa Harvard, cũng là một trong những người sáng lập Tổ chức Cure International, đề xuất sử dụng ống nội soi mềm để kết hợp phá sàn não thất 3 và đốt đám rối mạch mạc trong cùng một phẫu thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.