Phẫu thuật giảm béo giúp nam giới cải thiện 'chuyện yêu'

Thiên Lan
Thiên Lan
12/11/2018 10:11 GMT+7

Hàm lượng hoóc môn sinh dục nam tăng lên đáng kể sau khi bệnh nhân nam béo phì trải qua phẫu thuật giảm béo.

Những thay đổi nội tiết tố này có nghĩa là chức năng cương dương cũng tăng đáng kể, theo Sciencedaily.com.
Đây là những phát hiện của một đánh giá toàn diện đăng trong tạp chí Springer Obesity Surgery, là ấn phẩm chính thức của Liên đoàn Quốc tế về Phẫu thuật Béo phì và Rối loạn chuyển hóa (IFSO).
Thay đổi nội tiết tố, suy giảm chức năng tình dục, và ít hài lòng trên giường là một trong số rất nhiều hệ quả của bệnh béo phì. Người đàn ông béo phì có mức độ testosterone thấp hơn, sự hài lòng về tình dục thấp hơn và giảm khả năng tình dục so với nam giới có cân nặng bình thường.
Trung bình một người thừa cân, cứ thừa 9 kg thì khả năng tình dục giảm đi 10%, theo Sciencedaily.com.
Cho đến nay hầu hết các nghiên cứu về mối quan hệ giữa suy giảm chức năng tình dục và phẫu thuật giảm béo được tập trung vào nữ giới.
Vì vậy, bác sĩ Yung Lee của Đại học McMaster và đồng sự bác sĩ Jerry Dang của Đại học Alberta ở Canada, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Shahzeer, đã tiến hành các nghiên cứu để đánh giá ảnh hưởng của thủ thuật này đối với hoóc môn giới tính nam và chất lượng tinh trùng.
Tổng cộng 28 nghiên cứu được thực hiện từ năm 1998 đến 2018 dựa trên dữ liệu từ hơn 1000 bệnh nhân được thu thập và đánh giá.
Các nghiên cứu đã kiểm tra tất cả ảnh hưởng của phẫu thuật giảm béo đối với hoóc môn giới tính nam hoặc chất lượng tinh trùng ở bệnh nhân béo phì, theo Sciencedaily.com.
Bệnh nhân được phổ cập kiến thức về cách can thiệp phẫu thuật ảnh hưởng đến suy giảm chức năng tình dục và bệnh nhân định hướng quyết định phẫu thuật vì mục đích này, bác sĩ Lee cho biết.
Các nhà nghiên cứu thấy rằng phẫu thuật giảm cân làm tăng rõ rệt nồng độ nội tiết tố sinh dục nam testosterone ở nam giới béo phì.
Nam giới trải qua phẫu thuật giảm cân trong một tiến trình giảm cân dài hạn cũng được tăng mức testosterone sau phẫu thuật.
Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy chất lượng tinh trùng của bệnh nhân được cải thiện sau khi phẫu thuật. theo Sciencedaily.com
Song song với sự gia tăng testosterone, mức độ hoóc môn LH, FSH và SHBG cũng tăng lên. Lượng hoóc môn nữ giới estradiol và prolactin cũng giảm đáng kể. Những thay đổi nội tiết tố này có nghĩa là chức năng cương dương cũng tăng đáng kể sau khi phẫu thuật giảm béo.
Tuy nhiên, chất lượng tinh trùng không có sự thay đổi đáng kể. Trong thực tế, một số trường hợp báo cáo chất lượng tinh trùng có thể xấu đi.
Nguyên nhân có thể do sự tăng lên của nội tiết tố sau khi phẫu thuật giảm béo được cân bằng bởi sự giảm sút trong hấp thu dinh dưỡng và dẫn đến thiếu chất, bác sĩ Lee giải thích.
Như vậy, phẫu thuật giảm béo tỏ ra có hiệu quả trong việc tăng kích thích tố sinh dục nam và giảm kích thích tố nữ ở những bệnh nhân nam béo phì, theo Sciencedaily.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.