Phẫu thuật thành công bệnh nhân u não hiếm gặp

19/07/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Hôm nay 19.7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM công bố lần đầu tiên đã phẫu thuật thành công cho hai trường hợp có khối u sàn sọ phức tạp và hiếm gặp.

Bệnh nhân T.T.T. (47 tuổi, ngụ Thừa Thiên-Huế) nhập viện trong tình trạng mờ hai mắt, mất khứu giác. Bệnh nhân được chẩn đoán bị u màng não xâm lấn xuống toàn bộ hốc mũi.

Được biết, cách đây 3 năm bệnh nhân từng được mổ lấy khối u tại bệnh viện địa phương. Dù là u lành tính nhưng do chưa được xử lý triệt để nên đã tái phát và gây chèn ép mắt. Đây là nguyên nhân làm thị lực bệnh nhân giảm.

Sau hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u.


Các bác sĩ giải thích về ca phẫu thuật - Ảnh: Nguyên Mi

Đặc biệt, theo bác sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, do trước đây bệnh nhân này bị u não xâm lấn xuống mũi nên phải qua hai lần phẫu thuật.

Lần thứ nhất, bệnh nhân được bác sĩ khoa Ngoại thần kinh mở sọ lấy u. Sau khi sức khỏe ổn định, bệnh nhân mới tiếp tục được bác sĩ khoa Tai mũi họng mổ lấy u ở mũi.

“Với quy trình phẫu thuật cũ, nguy cơ tái phát của bệnh nhân rất cao vì khối u không được lấy triệt để, đồng bộ”, bác sĩ Trường đánh giá.

Tuy nhiên, với trường hợp của bệnh nhân T., lần đầu tiên, khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện đã phối hợp với khoa Tai mũi họng thực hiện cắt bỏ khối u cùng một lúc.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ. Phần u trên não của bệnh nhân được cắt bỏ có kích thước 4x5 cm. Theo các bác sĩ, u não chỉ cần có kích thước 4 cm đã được coi là khổng lồ.

Hiện nay, sau 14 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, cải thiện thị lực và được xuất viện.

Tiếp theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng phẫu thuật cho bệnh nhân N.H.K. (74 tuổi, ngụ TP.HCM), với chẩn đoán ung thư mũi xoang và xâm lấn vào một phần não ở vùng sàn sọ trước.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chảy máu cam, nhức đầu. Các bác sĩ đã phẫu thuật trong 7 giờ để cắt lọc, lấy đi các tế bào ung thư của bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã có thể xuất viện và đang được theo dõi để điều trị các phương pháp hỗ trợ khác.

Các bác sĩ đánh giá, phẫu thuật u sàn sọ rất khó thực hiện, không phải bệnh viện nào cũng làm được.

Bác sĩ Trường khuyên người dân khi thấy các triệu chứng đau đầu, mờ mắt, ù tai, mất khứu giác, méo miệng thì cần đi khám ngay để có thể phát hiện sớm những bệnh lý phức tạp như khối u não nếu có.

Nguyên Mi

>> Mổ u não bằng nội soi qua mũi
>> Axit folic giúp giảm rủi ro u não
>> Phẫu thuật u não dưới kính hiển vi
>> Kỹ thuật phát hiện khối u mới
>> Cắt bỏ khối u gần 5 kg trong ổ bụng
>> Phẫu thuật cắt bỏ khối u mỡ 14 kg
>> Mổ u não bằng nội soi qua mũi
>> Nhận biết sớm ung thư cổ họng
>> Ung thư tuyến tiền liệt và nguy cơ tổn thương thận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.