Phẫu thuật thành công ca bệnh tim bẩm sinh phức tạp

03/10/2014 09:19 GMT+7

Các bác sĩ của Bệnh viện Tim Hà Nội đã phẫu thuật thành công một ca bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Đó là trường hợp của bé Hoàng Lê Khánh Thy (1 tuổi, ngụ ở xóm 6B, Nam Thanh, Nam Đàn, Nghệ An).

Phẫu thuật thành công ca bệnh tim bẩm sinh phức tạp 1
Ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH tặng quà chức mừng cháu Hoàng Lê Khánh Thy - Ảnh: Bệnh viện Tim Hà Nội cung cấp

Nhập viện hôm 8.9, Hoàng Lê Khánh Thy trong tình trạng sức khỏe rất yếu do bệnh tim bẩm sinh phức tạp: các buồng tim thông nhau, thông liên thất, teo phổi, không có động mạch phổi; quai động mạch chủ quay trái…Trước khi được phẫu thuật tại Bệnh viện Tim Hà Nội, gia đình của Khánh Thy vô cùng lo lắng cho sức khỏe và tính mạng của con nhưng cũng không thể có điều kiện phẫu thuật cho Khánh Thy do chi phí điều trị lớn.

Biết được hoàn cảnh và tình trạng sức khỏe của Khánh Thy, PGS-TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã quyết định tiếp nhận phẫu thuật miễn phí cho cháu. Ca mổ được thực hiện hôm 15.9.

PGS-TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết đây là một trong những ca bệnh tim bẩm sinh phức tạp, tỷ lệ rủi ro cao. Thể trạng của Khánh Thy không phải là thử thách với phẫu thuật viên bởi vì bệnh viện đã từng phẫu thuật cho bệnh nhi có cân nặng 2 kg, khó khăn nhất là tình trạng bệnh lý phức tạp.

“Chúng tôi dự kiến mổ hai lần: lần đầu để gom các nhánh tuần hoàn lại sau đó sẽ sửa chữa các lỗi, “vá” các buồng thông trong tim. Nhưng trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy có thể thực hiện sửa được tất cả các dị tật ngay trong một lần mổ và đã nỗ lực tối đa. Nhờ đó, tình trạng bệnh lý phức tạp đã được sửa chữa với một lần phẫu thuật", PGS-TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết.

Sau ca mổ thành công, thời gian hồi sức, chăm sóc sau phẫu thuật cũng vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với những nỗ lực hết sức của các bác sĩ, điều dưỡng, cháu Khánh Thy hiện đã bình phục hoàn toàn.

Phẫu thuật thành công ca bệnh tim bẩm sinh phức tạp 2
PGS-TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và bà Nguyễn Thái Hà, Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Thăng Long - TP.HCM ký Biên bản ghi nhớ hợp tác tài trợ kinh phí (3 tỉ đồng) đồng hành cùng chương trình "Vì một trái tim khỏe" - Ảnh: Bệnh viện Tim Hà Nội cung cấp

Hành  trình “Vì một trái tim khỏe”

Mỗi năm Bệnh viện Tim Hà Nội thực hiện 1.200-1.400 ca phẫu thuật tim, trong đó khoảng 20% là các trường hợp khó khăn. Bệnh viện đã thành lập Quỹ “Vì một trái tim khỏe” với sự hỗ trợ tài chính của các đơn vị, cá nhân. Quỹ giúp cho các bệnh nhân được phẫu thuật miễn phí hoặc được hỗ trợ một phần chi phí, nhờ đó, nhiều trường hợp được cứu sống.

Chia sẻ với các bệnh nhân nghèo bị bệnh tim, Công ty CP địa ốc Thăng Long đã dành 3 tỉ đồng đóng góp cho Quỹ “Vì một trái tim khỏe”, trong đó có 100 triệu kinh phí phẫu thuật cho cháu Khánh Thy. Đây là khoản kinh phí hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo cần phẫu thuật tim tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

Không chỉ có các hoạt động dành cho các bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện, các chương trình từ thiện ngoại viện đã được thực hiện rất hiệu quả. Hằng năm, Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp với các nhà tài trợ, các tổ chức từ thiện triển khai chương trình khám sàng lọc tim mạch học đường miễn phí cho hơn 90 ngàn học sinh; cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 25 ngàn người, phát hiện hàng ngàn ca có bệnh lý bẩm sinh. Đặc biệt, hơn 1.500 trẻ đã được phẫu thuật miễn phí điều trị bệnh tim bẩm sinh với chi phí hơn 60 tỉ đồng.

Lam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.