Phẫu thuật thành công ca tràn dịch màng tinh hoàn hiếm gặp

12/01/2014 12:08 GMT+7

(TNO) Ngày 12.1, tin từ khoa Niệu, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), các bác sĩ của khoa này vừa phẫu thuật cho bé trai N.T.P (3 tháng tuổi, ở TP.HCM) bị thoát vị bẹn bên trái, khối bìu trái to.

Ban đầu, bệnh nhi P. được chỉ định phẫu thuật nhằm tránh biến chứng nguy cơ hoại tử ruột do nghẹt qua lỗ thoát vị. Tuy nhiên, khi phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện đây là một trường hợp tràn dịch khổng lồ màng tinh hoàn và cả bụng cực kỳ hiếm gặp ở trẻ trai.

Bé được các bác sĩ lấy hết túi nước ở xung quanh tinh hoàn và khối nước trong bụng ra. Sau mổ tình trạng bìu, bẹn và bụng của bé xẹp hẳn, bé phục hồi tốt, bú khỏe.

Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó khoa Niệu, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết đây là trường hợp rất hiếm gặp về bệnh lý ống bẹn ở bé trai, từ một bệnh cảnh tràn dịch màng tinh hoàn thay vì chỉ khu trú ở vùng bìu lại lan rộng ra khắp bụng.

Trước nay, chỉ có vài báo cáo trên y văn, chưa thấy thống kê trường hợp nào tại Việt Nam. Phẫu thuật tràn dịch màng tinh hoàn và cả bụng rất phức tạp để tránh làm tổn thương ống dẫn tinh dẫn tới nguy cơ vô sinh về sau.

Bác sĩ Thạch cũng lưu ý, đối với các phụ huynh, khi thấy con có bệnh lý ống bẹn, siêu âm tiền sản hay sau sinh có hình ảnh nang nước bất thường trong ổ bụng cần được khám và điều trị sớm.

Hà Minh

>> Để ngừa bệnh tràn dịch não
>> Phẫu thuật thành công một ca u não hiếm gặp
>> Mổ khẩn cho hai trẻ sơ sinh bị bệnh hiếm gặp
>> Phẫu thuật thành công ca u não hiếm gặp
>> Cứu nhiều ca bệnh hiếm gặp
>> Cắt bỏ nhiều khối u khổng lồ hiếm gặp cho bé 4 tuổi
>> Rụng ngón chân, tay do hội chứng hiếm gặp
>> Phẫu thuật thành công bệnh nhân u não hiếm gặp  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.