Phẫu thuật ung thư tử cung cho bệnh nhân nặng 110 kg

18/09/2018 19:31 GMT+7

Bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung (thân tử cung) trẻ nhất và cân nặng nhất mà các bác sĩ từng gặp tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Bệnh nhân quá mập nên việc phẫu thuật rất khó khăn.

Chiều nay (18.9), bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM), cho biết bệnh nhân 26 tuổi, quê Bạc Liêu.
Bệnh nhân nhập viện sau hai tuần xuất huyết âm đạo. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung (thân tử cung) giai đoạn trễ.
Bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và cơ địa béo phì, nặng 110 kg, cao 1,55 m, vòng bụng rất lớn.
“Đây là bệnh nhân ung thư thân tử cung trẻ nhất và cân nặng nhất mà Bệnh viện Ung bướu tiếp nhận”, bác sĩ Tiến cho biết.
Bác sĩ Tiến đánh giá do bệnh nhân quá mập nên việc phẫu thuật rất khó khăn. Việt Nam chưa có các dụng cụ chuyên dụng cho bệnh nhân quá cân như ở nước ngoài. Lớp mỡ rất dày, ruột và mỡ nhiều che hết vùng phẫu thuật khiến các bác sĩ mổ rất vất vả.
Các bác sĩ đã hội chẩn nhiều lần, phân vân có nên xạ trị triệt để hay không. Cuối cùng, phương án được lựa chọn là phẫu thuật cắt rộng tử cung và hai phần phụ, nạo vét hạch chậu hai bên.
Mặt khác, bệnh nhân còn trẻ nên các bác sĩ đã cố gắng cho đường mổ được thẩm mỹ nhất.
Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã xử lý thành công khối ung thư cho bệnh nhân.
Hiện nay, sau mổ một tuần, bệnh nhân đã hồi phục tốt, ăn uống, tiêu tiểu bình thường. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được xạ trị.
Theo bác sĩ Tiến, phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể bị ung thư phụ khoa, bao gồm ung thư cổ tử cung, thân tử cung, buồng trứng, âm hộ và âm đạo.
Những năm gần đây tỉ lệ mắc ung thư phụ khoa tăng ở phụ nữ trẻ dưới 30 tuổi do nhiễm HPV và béo phì.
Ở phụ nữ trẻ tuổi, ung thư phụ khoa có khuynh hướng tiến triển nhanh hơn so và tế bào ung thư có xu hướng ác tính cao hơn người lớn tuổi.
“Điều quan trọng là cần chẩn đoán sớm để điều trị hiệu quả. Với bệnh nhân trẻ, thách thức lớn đặt ra cho các bác sĩ là cân nhắc việc bảo tồn khả năng sinh sản cho bệnh nhân”, bác sĩ Tiến nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.