Phòng bệnh cho trẻ nhỏ bằng thói quen rửa tay sạch

31/12/2015 13:00 GMT+7

Thói quen rửa tay sạch, đảm bảo thông thoáng, vệ sinh môi trường sống có thể là vắc xin phòng bệnh hiệu quả mà bạn không ngờ tới.

Thói quen rửa tay sạch, đảm bảo thông thoáng, vệ sinh môi trường sống có thể là vắc xin phòng bệnh hiệu quả mà bạn không ngờ tới.

Rửa tay sạch là “vắc xin” phòng bệnh - Ảnh: Cục Quản lý môi trường y tếRửa tay sạch là “vắc xin” phòng bệnh - Ảnh: Cục Quản lý môi trường y tế
Rửa tay sạch phòng bệnh tay chân miệng
Bệnh tay chân miệng có nguyên nhân do một nhóm vi rút đường ruột, hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vi rút gây bệnh tay chân miệng lây truyền thông qua tiếp xúc (tiếp xúc với dịch tiết bóng nước, dịch tiết đường hô hấp có chứa vi khuẩn gây bệnh EV71).
Đáng lưu ý, vi rút này dễ dàng lây qua đường phân - miệng do tiếp xúc với nhà vệ sinh không sạch sẽ, qua thực phẩm bị ô nhiễm. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh tay chân miệng, đặc biệt đối với trẻ dưới 3 tuổi, bệnh dễ trở nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Để giảm thiểu mầm vi khuẩn gây bệnh, cần vệ sinh đồ chơi, vệ sinh sàn nhà bằng chất diệt khuẩn thông thường. Lưu ý, người lớn có thể nhiễm vi rút gây bệnh sau đó lây truyền sang trẻ nhỏ, do đó, người chăm sóc trẻ cần giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng khi trước khi chế biến thức ăn và cho bé ăn.
Phòng bệnh tiêu chảy do vi khuẩn đường ruột
Bệnh tiêu chảy do khuẩn đường ruột E.Coli gây ra, thường phát tán từ phân động vật hoặc từ người nhiễm bệnh. Vi khuẩn này thường xâm nhập vào thực phẩm; có ở trên bàn tay, truyền từ người này sang người khác thông qua các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, đi vào cơ thể qua đường miệng.
Ngoài ra, Rota vi rút cũng có thể gây tiêu chảy. Rota vi rút sống trong ruột của người nhiễm bệnh có thể lây truyền khi người khỏe mạnh tiếp xúc với phân người bệnh. Ví dụ như nước thải xử lý kém vệ sinh trước khi uống hoặc thức ăn làm bằng tay chưa rửa sạch đúng cách sau khi đi vệ sinh.
Để phòng bệnh tiêu chảy, cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đặc biệt khi trong gia đình có người mắc tiêu chảy.
Luôn luôn thực hiện rửa tay sạch trước khi làm thức ăn, sau khi tiếp xúc với thịt sống; sau khi sử dụng nhà vệ sinh, sau khi lau dọn hoặc tiếp xúc với người bệnh.
Phòng bệnh đường hô hấp
RSV (vi rút hợp bào hô hấp - respiratory syncitial virus) là một vi rút lây nhiễm qua đường hô hấp, là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh hô hấp nặng đối với trẻ dưới 2 tuổi.
RSV có trong nước bọt bắn ra khi ho hoặc hắt hơi và xâm nhập vào cơ thể qua miệng, mũi, mắt. Chúng có thể lây lan từ người này sang người khác qua bàn tay, các bề mặt thường tiếp xúc bị nhiễm bẩn, hoặc khăn giấy đã qua sử dụng. Bất cứ ai cũng có thể nhiễm loại vi rút này, nhưng trẻ em, người già dễ nhiễm và diễn biến nặng.
Hiện chưa có vắc xin phòng RSV, để phòng nhiễm mầm bệnh, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đặc biệt cần thiết sau khi tiếp xúc với người có biểu hiện bệnh.
Bố mẹ có thể giúp trẻ phòng ngừa, hạn chế nhiễm vi rút bằng cách: Thường xuyên rửa sạch tay nhất là trước khi tiếp xúc với trẻ. Với trẻ lớn, cha mẹ hướng dẫn và khuyến khích trẻ thường xuyên giữ chân tay sạch sẽ. RSV sống được trên các bề mặt trong nhiều giờ, do đó đồ chơi của trẻ nên thường xuyên được vệ sinh bằng chất sát khuẩn gia dụng. Khăn giấy sử dụng khi ho hay hắt hơi đều phải vứt gọn gàng.
Nên diệt khuẩn bồn cầu và nhà tắm với dung dịch diệt khuẩn vì đây là nơi vi khuẩn phát tán và sinh trưởng mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.