Phòng ngừa cây xanh độc hại trong trường học

30/05/2017 18:23 GMT+7

Ngày 30.5, Sở GD-ĐT TP.HCM tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc đối với các loại độc tố tự nhiên trong trường học.

Theo đó, Sở yêu cầu các trường tuyệt đối không sử dụng bất kỳ bộ phận nào của cây, hoa, quả có chứa các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống.
Đồng thời các trường rà soát, loại bỏ các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc được trồng với mục đích làm cảnh hoặc cây mọc hoang dại trong khuôn viên trường học. Trường hợp nhà trường phải trồng với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có biển cảnh báo và có biện pháp kiểm soát, đảm bảo an toàn phù hợp với mỗi loài cây, hoa này.
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, một số loài cây, hoa có chứa các hợp chất có khả năng gây độc thường gặp phải khi ăn đó là: Cây lá ngón (Gelsemium elegans), cây cà độc dược (Datura alba Lour)… có chứa alcaloid độc. Cây trúc đào (Nerium oleander L); cây thông thiên (Thevetia peruviana (Pers.) K. Schum); cây đai vàng (dây huỳnh, huỳnh anh) (Allamanda cathartica L.); cây bông tai (Asclepias curassavica L.)… có chứa Glycosid tim. Cây thầu dầu (Ricinus communis L); cây ngô đồng (Jatropha podagrica)… có chứa Protein độc (Toxalbumin).

tin liên quan

Không trồng cây, hoa có độc trong trường học
Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường học rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc trong khuôn viên nhà trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.