Phòng ngừa và điều trị sỏi thận

Sỏi thận hình thành do sự kết tinh của một số thành phần trong nước tiểu. Sỏi có thể gây đau, tắc đường tiết niệu và nhiễm khuẩn, rất nguy hại cho sức khỏe người bệnh. Đây là bệnh thường gặp và dễ tái phát tuy nhiên bạn có thể phòng ngừa và kiểm soát được bệnh dựa vào chế độ ăn uống.

Sỏi thận hình thành do sự kết tinh của một số thành phần trong nước tiểu. Sỏi có thể gây đau, tắc đường tiết niệu và nhiễm khuẩn, rất nguy hại cho sức khỏe người bệnh. Đây là bệnh thường gặp và dễ tái phát tuy nhiên bạn có thể phòng ngừa và kiểm soát được bệnh dựa vào chế độ ăn uống.

BS chuẩn bị các bước trong quy trình tán sỏiBS chuẩn bị các bước trong quy trình tán sỏi
Bỏ các thói quen xấu để ngừa sỏi thận
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Johns Hopkins kết luận rằng những người bị bệnh sỏi thận thường có chế độ ăn uống xấu: chủ yếu là các loại thịt hộp, thịt đỏ, lượng natri cao, ít trái cây, ít các loại hạt, đậu, ngũ cốc… Chỉ có 1% những người có thói quen ăn uống lành mạnh bị mắc bệnh trong khi đó có tới 13% những người mắc bệnh béo phì, hút thuốc và chế độ ăn uống xấu có khả năng bị sỏi thận. Trừ nguyên nhân mắc sỏi thận do di truyền chúng ta không thể thay đổi, còn lại những yếu tố như chế độ ăn uống, hút thuốc lá, béo phì thì chúng ta có thể kiểm soát được bằng cách:
- Giảm lượng natri trong chế độ ăn
- Hạn chế thịt đỏ, nên bổ sung các loại protein từ các loại gia cầm
- Tránh các loại nước ngọt, nước giải khát.
- Không lựa chọn các thực phẩm chế biến sẵn như: bánh mì, khoai tây chiên,các loại phomat,…
- Giảm lượng đường
Nếu đã mắc bệnh sỏi thận, nếu bệnh nhân ăn uống đúng chế độ sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn. Tùy thuộc vào từng loại sỏi mà các bệnh nhân sẽ có chế độ uống khác nhau.
BS kiểm tra kết quả MSCT của bệnh nhânBS kiểm tra kết quả MSCT của bệnh nhân
Quá trình hình thành sỏi và triệu chứng của bệnh
Thận là cơ quan giữ cân bằng nước cho cơ thể đồng thời là nơi loại bỏ và đào thải những chất thải độc hại cho cơ thể qua đường tiểu. Tuy nhiên, trong qua trình hoạt động thay vì các chất độc hòa tan và nước tiểu và đào thải ra ngoài thì nó lắng đọng lại và tạo thành sỏi trong thận. Tùy thời gian, vị trí và độ lắng đọng mà kích thước sỏi lớn nhỏ khác nhau.
Sỏi hình thành, di chuyển ở bất cứ vị trí nào trên đường đi của nước tiểu và được gọi là sỏi thận, sỏi niệu quản hay sỏi bàng quang. Quá trình hình thành và phát triển của sỏi không có triệu chứng rõ nên người bệnh không hay biết gì cho đến khi viên sỏi lớn gây đau đớn, tiểu ra máu, mủ hay đi tiểu ra sỏi mới biết...
Điều trị sỏi thận ít đau và hiệu quả
Để được chữa trị kịp thời, bệnh nhân nên đi khám ngay khi nhận thấy một trong các triệu chứng, dấu hiệu thận có sỏi như đau vùng bụng giữa xương sườn và hông, đau ở giữa lưng, tiểu buốt, có mùi hôi hoặc tiểu ra sỏi, tiểu ra máu. Khám và phát hiện ra sỏi sớm để quá trình điều trị dễ dàng hơn. Nếu sỏi nhỏ, có thể chỉ cần tăng cường uống nước để đào thải ra ngoài. Sỏi lớn có thể phải mổ để lấy sỏi. Tuy nhiên, với khoa học tiên tiến hiện nay bạn sẽ còn một lựa chọn khác để điều trị sỏi thận hiệu quả, an toàn và ít đau đớn mà không cần phẩu thuật đó là phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể.
Phương pháp này hoạt động theo nguyên lý dùng sóng chấn động từ ngoài cơ thể tập trung vào viên sỏi với một áp lực cao làm vỡ hoặc làm vụn sỏi thành bụi nhỏ sau đó bài tiết ra ngoài theo đường tự nhiên.
BS kiểm tra kết quả xét nghiệm  của bệnh nhân trước khi tán sỏiBS kiểm tra kết quả xét nghiệm  của bệnh nhân trước khi tán sỏi
Chữa trị theo phương pháp này khá đơn giản và có nhiều ưu điểm như:
- Tán sỏi ngoài cơ thể có ưu thế trong điều trị sỏi thận bởi sau khi chữa trị, thận ít bị ảnh hưởng và chức năng hoạt động của thận còn cao hơn so với các phương pháp chữa trị khác
- Giảm thời gian và chi phí điều trị do bệnh nhân. Bệnh nhân tán sỏi qua da có thể được xuất viện ngay trong ngày.
- Ít gây đau đớn so với phương pháp mổ lấy sỏi thận.
- Sau điều trị không cần phải chăm sóc hoặc lo lắng bị chảy máu hay bị nhiễm trùng do vết mổ như phương pháp mổ lấy sỏi.
- Đây được coi là phương pháp hàng đầu trong điều trị sỏi tiết niệu do tính hiệu quả, an toàn và không xâm lấn, không cần phải gây mê mà chỉ phải tiền mê nhẹ với Fentanyl tiêm tĩnh mạch..
Thông tin thêm
Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn hiện đang sử dụng máy tán sỏi thế hệ tiên tiến nhất để thực hiện tán sỏi, điều trị sỏi tiết niệu. Máy được trang bị điều khiển bằng máy tính với màn hình kỹ thuật số, phối hợp giữa điện quang và siêu âm, định vị theo không gian ba chiều cho phép xác định chính xác tuyệt đối vị trí sỏi. Nguồn cung cấp sóng xung kích với công suất lớn giúp tán sỏi với hiệu quả cao.
Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh sỏi hệ tiết niệu, bạn có thể đến thăm khám tại Khoa Tiết niệu, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, số 60-60A Phan Xích Long, P.1, Q. Phú Nhuận, TP. HCM để được chỉ định điều trị kịp thời, hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
Xem thông tin chi tiết tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.