Phỏng vấn TS. BS. Trần Thị Phương Thu và phẫu thuật Lasik

Trong những năm gần đây môi trường sống, công việc cũng như học tập đã ảnh hưởng không ít đến sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt chịu áp lực lớn khi tiếp xúc với nhiều sản phẩm công nghệ… khiến cho hàng ngàn người mắc phải tật khúc xạ.

Trong những năm gần đây môi trường sống, công việc cũng như học tập đã ảnh hưởng không ít đến sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt chịu áp lực lớn khi tiếp xúc với nhiều sản phẩm công nghệ… khiến cho hàng ngàn người mắc phải tật khúc xạ.

Phẫu thuật Lasik là phương pháp được dùng để điều trị tật khúc xạ (cận, viễn và loạn thị) hiện nay trên cả nước. Tuy nhiên trên thực tế đa phần người Việt Nam lại chưa hiểu sâu về phương pháp này. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng lắng nghe cuộc trò chuyện của chuyên gia: Tiến sĩ bác sĩ Trần Thị Phương Thu - Phó chủ tịch hội nhãn khoa Việt Nam, giám đốc bệnh viện mắt kỹ thuật cao Phương Nam, một địa chỉ quen thuộc và uy tín.

Hỏi: Thưa bác sĩ Trần Thị Phương Thu, hiện nay vẫn còn rất nhiều độc giả băn khoăn không biết  phương pháp Lasik là gì, xin bác sĩ chia sẻ thêm thông tin?

Trả lời: Phẫu thuật Lasik là tên viết tắt của Laser In-situ Keratomileusis (bào mòn giác mạc bằng laser), là phương pháp sử dụng tia Laser excimer tác dụng lên vùng giác mạc điều chỉnh lại hình dạng của giác mạc nhằm trị các tật khúc xạ để cho thị lực rõ nét.

Hỏi: Bác sĩ có thể nói rõ hơn về cơ chế tác dụng của phương pháp phẫu thuật Lasik và những ưu điểm của phương pháp này mang lại cho bệnh nhân?

Trả lời: Khi phẫu thuật bằng phương pháp Lasik, bác sĩ dùng dụng cụ tự động lật bề mặt giác mạc lên như một cái vạt, sau đó chiếu Laser làm mỏng nhu mô phía dưới với dạng một thấu kính, tùy thuộc vào độ khúc xạ. Laser được phát ra dưới dạng xung, trung bình mỗi xung sẽ lấy đi khoảng 0.25 micron.

Vì năng lượng Laser tạo ra lớn hơn năng lượng giữa các liên kết phân tử giác mạc nên sẽ làm phá vỡ các liên kết này và làm bốc hơi vào không khí, phần giác mạc còn lại vẫn trong suốt bình thường. Sau đó vạt giác mạc sẽ được phủ lại như ban đầu.

Ưu điểm của phương pháp LASIK mang lại:

- Cho kết quả chính xác.

- Độ an toàn rất cao khi thực hiện trên máy LASER hiện đại.

- Thời gian phẫu thuật ngắn khoảng 5-10 phút.

- Không đau, chỉ cần nhỏ thuốc tê, không cần khâu, không chảy máu.

- Thị lực phục hồi nhanh chóng, nhìn rõ sau vài giờ và có thể trở lại làm việc ngay ngày hôm sau.

Hỏi: Đó là những ưu điểm, vậy phẫu thuật Lasik có hạn chế nào không thưa bác sĩ?

Trả lời: Phẫu thuật Lasik gần như không có điểm hạn chế nào. Phương pháp này không gây bất kì tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến sức khỏe nên bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm điều trị. Trước kia do hạn chế về mặt kỹ thuật cũng như máy móc thô sơ nên gây ra nhiều sơ suất và biến chứng. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều máy móc kỹ thuật cao, hiện đại nên những vấn đề cần lo lắng trước đó đã không còn nữa.

Tại bệnh viện mắt kỹ thuật cao Phương Nam hiện tại đang sử dụng hệ thống máy Laser Excimer WAVELIGHT EX 500, hệ thống máy hiện đại của hãng Alcon-Mỹ, kết quả khi thực hiện các ca phẫu thuật đều đem lại thành công cao, hiện tại, đây là hệ thống máy hiện đại bậc nhất tại TP. HCM.

Hỏi: Bác sĩ cho biết thời gian cho một ca phẫu thuật sẽ kéo dài trong bao lâu ?

Trả lời: Tùy thuộc vào độ cận (viễn, loạn) của bệnh nhân mà thời gian chiếu laser cho mỗi mắt sẽ dài hay ngắn, trung bình 30 - 60 giây. Thời gian mỗi bệnh nhân phải ở trong phòng mổ chỉ mất khoảng 5 – 10 phút cho cả hai mắt.

Hỏi: Sau khi phẫu thuật xong, khoảng bao lâu người bệnh có thể hoạt động lại như người bình thường?

Trả lời: Ngày đầu tiên sau khi mổ bệnh nhân cần nghỉ ngơi mắt, đeo kính bảo vệ mắt. Sau khi mổ một ngày, thị lực hồi phục gần như bình thường. Bệnh nhân có thể dùng mắt xem tivi, máy vi tính, đọc sách vừa phải, nhưng nghỉ ngơi mắt xen kẻ thường xuyên, phải nhỏ thuốc đầy đủ và tránh đụng chạm vào mắt.

Sau mổ 1 tháng bệnh nhân sinh hoạt lại bình thường, có thể cho nước vào mắt, làm việc bằng mắt và chơi các môn thể thao nhẹ nhàng, tuy nhiên nên tránh đi bơi cho đến 3 tháng sau mổ.

Hỏi: Thưa bác sĩ, hiện tại có rất nhiều bệnh viện thực hiện điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật Lasik, nhưng lại có sự chênh lệch rất lớn trong vấn đề chi phí cho mỗi ca phẫu thuật, không hiểu lí do tại vì sao?

Trả lời: Nếu nói đến chi phí cho mỗi ca phẫu thuật của bệnh viện này nhiều hay ít hơn so với bệnh viện khác thì cần phải so sánh 2 vấn đề đó là kỹ thuật chuyên môn và hệ thống máy móc. Ưu tiên của bệnh nhân là chất lượng và kết quả cho nên việc chi phí cao bệnh nhân bỏ ra cao sẽ được đáp lại bằng một dịch vụ tốt hơn.

Bệnh viện mắt kỹ thuật cao Phương Nam có nguồn tài nguyên lớn đó chính là tay nghề chuyên môn cao của các bác sĩ, dịch vụ chất lượng tốt và hệ thống máy phẫu thuật Laser Excimer WAVELIGHT EX 500 hiện đại tại TP. HCM hiện nay đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người bệnh.

Cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ, chúc bác sĩ sức khỏe dồi dào và ngày càng thành công hơn trong công việc.

THÔNG TIN CỰC HẤP DẪN CHO MÙA HÈ NÀY

Hiện tại bênh viện mắt kỹ thuật cao Phương Nam đang thực hiện chương trình “LASIK HÈ 2015 - CHI PHÍ 0 ĐỒNG” hỗ trợ, tư vấn và điều trị cho bênh nhân bị tật khúc xạ.

-------- PHẪU THUẬT LASIK CHI PHÍ 0 ĐỒNG -------
Phương Thức 1: Phẫu thuật trước trả tiền sau

Phương Thức 2: Hoàn tiền 100%

Địa chỉ: 360 Điện Biên Phủ P.11- Q.10 - TP.HCM (đối diện bệnh viện Bình Dân)

---- Laser Excimer Center - Lầu 4 -----

Hotline tư vấn: 097 979 7279 - 093 785 7153

Xem chi tiết tại: www.lasikvietnam.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.