Phụ huynh 'phát sốt' với bệnh sởi

23/04/2014 15:15 GMT+7

(TNO) Thông tin về bệnh sởi hoành hành với hơn 8.000 ca có xét nghiệm nhiễm sởi và hơn 100 trẻ tử vong vì bệnh này ở Hà Nội đã làm nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng.

(TNO) Thông tin về bệnh sởi hoành hành với hơn 8.000 ca có xét nghiệm nhiễm sởi và hơn 100 trẻ tử vong vì bệnh này ở Hà Nội đã làm nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng. Bệnh sởi đã trở thành 'cơn sốt' với phụ huynh thời gian này.

 


Khi bệnh sởi lây lan, nhiều trẻ lớn mới được phụ huynh đưa đi tiêm vắc xin ngừa bệnh - Ảnh: Nguyên Mi

Ùn ùn đi tiêm vắc xin

Viện Pasteur TP.HCM những ngày này đông nghịt người tại khu vực tiêm chủng. Sáng nay (23.4), mới 9 giờ 30 phút, ở đây đã phải thông báo ngừng phát số thứ tự tiêm vắc xin vì đã quá tải với hơn 600 số còn ngồi chờ tiêm vắc xin sởi.

Đến tiêm ngừa sởi tại Viện Pasteur TP.HCM không chỉ người dân ở TP.HCM mà cả người dân ở nhiều tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An,...

Theo Phó giáo sư -  tiến sĩ - bác sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur: Vắc xin ngừa sởi trong chương trình tiêm chủng quốc gia tiêm miễn phí cho trẻ em hay vắc xin sởi dịch vụ (3 trong 1) có tác dụng phòng ngừa đối với bệnh sởi như nhau. Chỉ khác nhau ở chỗ, vắc xin sởi là vắc xin đơn giá - ngừa một bệnh, còn vắc xin sởi 3 trong 1 là vắc xin đa giá - một vắc xin ngừa nhiều bệnh (sởi, quai bị, rubella). Vắc xin sởi tiêm mũi đầu khi trẻ 9 tháng tuổi, còn vắc xin 3 trong 1 tiêm mũi đầu khi trẻ 1 tuổi.
 
Thậm chí, một phụ huynh đang ngồi chờ tiêm vắc xin sởi cho con, cho biết: “Bà chị em ở Phú Yên cũng hỏi trong đây còn vắc xin sởi không để chỉ đưa con vào chích, chứ bé quá tuổi tiêm vắc xin sởi miễn phí mà ngoài đó hết vắc xin sởi dịch vụ giống vầy rồi”.

Chị Mai Ngọc Anh (có con 3 tuổi, ở Tây Ninh), lo lắng: “Con em đã tiêm ngừa vắc xin sởi miễn phí hai mũi rồi. Nhưng em nghe nói sởi năm nay là sởi 3 trong 1, chứ không phải sởi thường nên đưa bé lên đây chích thêm cho chắc”. Chị cùng chồng từ Tây Ninh đưa con đến Viện Pasteur TP.HCM lấy số từ 7 giờ sáng.

Sau đó, phải được bác sĩ giải thích không có bệnh sởi 3 trong 1 mà là vắc xin 3 trong 1 tức là vắc xin kết hợp ngừa nhiều bệnh gồm sởi và quai bị, rubella. Còn riêng ngừa sởi thì vắc xin 3 trong 1 và vắc xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, bé đã tiêm có tác dụng ngừa như nhau nên không cần phải tiêm lại. Thế là sau buổi sáng chờ đợi, chị Ngọc Anh mới yên tâm bế con về.

Theo thống kê của Viện Pasteur, số lượng người đến Viện Pasteur tiêm ngừa sởi trung bình mỗi ngày trong tuần này đã tăng vọt so với tuần trước với hơn 700 lượt/ngày (tuần trước chỉ khoảng 120 lượt/ngày).

Tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, phụ huynh đưa con đi tiêm vắc xin sởi cũng đông hẳn so với bình thường.

Còn chị Bùi Ngọc Nga (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) thì: “Con mình chưa đủ tuổi chích ngừa vắc xin sởi nên thời gian này mình chỉ cho bé ở trong nhà, không cho ra ngoài, qua nhà bà con, hàng xóm hay đi đâu hết. Vậy cho an toàn!”.


Phụ huynh cùng con chống đỡ với bệnh sởi - Ảnh: Nguyên Mi 

Phòng bệnh sởi cho cả phụ huynh

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur, khuyến cáo phụ huynh ngoài phòng bệnh cho con còn cần phòng bệnh cho cả chính mình, không để mình là nguồn trung gian lây bệnh cho con.

Theo bác sĩ Lân, ngoài đi tiêm ngừa thì hiện giờ phụ huynh bảo vệ con trước dịch sởi bằng cách giữ trẻ trong nhà, không cho trẻ ra ngoài, nơi đông người, không cho trẻ chơi, tiếp xúc với bạn bè, các bé đang mắc bệnh sởi. Như vậy là đúng. Tuy nhiên, đó chỉ mới là một phần, phụ huynh cần chú ý phòng bệnh lây nhiễm cả cho mình (đặc biệt với phụ huynh có con nhỏ dưới 9 tháng), để mình không thành nguồn trung gian lây sởi cho con.

Phụ huynh (cha mẹ, ông bà, người giữ trẻ) cần tránh tiếp xúc với nguồn bệnh, không tiếp xúc, sờ, nựng trẻ, người bị bệnh sởi rồi về ôm, nựng con trẻ nhà mình; tránh đến chỗ tụ tập đông người; rửa tay, vệ sinh sạch sẽ khi nựng, tiếp xúc với con; để nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, đã có 45.000 lượt tiêm qua 6 tuần thực hiện tiêm vét vắc xin ngừa sởi cho trẻ từ 9 tháng đến 3 tuổi tại TP.HCM. Nếu tính luôn 17.000 lượt tiêm dịch vụ tại các bệnh viện thì ước tính có khoảng 62.000 trẻ được tiêm (đạt 62% số trẻ cần tiêm bổ sung so với dự tính là 100.000 liều vắc xin).

Trong khi đó, bác sĩ Lân cho biết đã có khoảng 12.000 mũi sởi được tiêm ngừa tại Viện Pasteur TP.HCM từ đầu năm đến nay.

Hiện nay, tại TP.HCM, tiêm ngừa vắc xin sởi miễn phí cho trẻ từ 9 tháng đến 3 tuổi, trong chương trình tiêm chủng quốc gia đang thực hiện tiêm vét bổ sung tại tất cả các trạm y tế phường, xã vào thứ 6, 7, chủ nhật hằng tuần (tùy lịch tiêm mỗi nơi).

Riêng tiêm vắc xin sởi dịch vụ 3 trong 1 (ngừa sởi, quai bị và rubella) có ở tất cả các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện; Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, Viện Pasteur, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, các bệnh viện sản nhi,…

“Tuy nhiên, chống dịch, phòng bệnh sởi ngoài tiêm chủng thì cần có các biện pháp tổng thể”, ông Lân ý kiến.

Cộng đồng mạng chia sẻ thông tin về bệnh sởi

Trên Facebook, các diễn đàn của cha mẹ, thông tin về bệnh sởi, cách phòng bệnh cũng đầy ắp mấy ngày nay. “Muốn post cái gì đó ngoài bệnh sởi nhưng hiện giờ bệnh này làm mình lo cho bé Mèo và các bé quá nên post tiếp bài này về sởi vậy”, nickname Phan Mai chia sẻ.

Hay vừa chia sẻ link một bài viết về cách phòng bệnh sởi, nickname Mai Nguyễn viết: "Xin lỗi những ai phải đọc những bài này suốt trên Facebook của mình, nhưng xin hãy đề phòng và cẩn thận hết sức cho các em nhỏ xung quanh mình".

Nguyên Mi

>> Đề phòng biến chứng nặng sau sởi
>> TP.HCM: Nhiều ca sởi nhập viện do… tâm lý
>> Bệnh sởi - Triệu chứng, cách phòng và chữa bệnh
>> Phát hiện bệnh sởi trên bệnh nhi ở Quảng Trị
>> Tiêm ngừa vắc xin không hiệu quả, bệnh sởi tiếp tục gia tăng
>> Tư vấn trực tuyến: 'Diễn biến dịch sởi và các biện pháp phòng chống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.