Phụ nữ có bị 'ung thư tuyến tiền liệt'?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
15/05/2018 15:16 GMT+7

Mặc dù phụ nữ không có tuyến tiền liệt, nhưng có một loạt các tuyến và ống dẫn ở phía trước của âm đạo được gọi là tuyến Skene, đôi khi được gọi là tuyến tiền liệt nữ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện các tuyến Skene chia sẻ một số thuộc tính giống như tuyến tiền liệt nam, nằm giữa bàng quang và dương vật. Ví dụ, cả tuyến tiền liệt và tuyến Skene đều chứa kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) và PSA phosphatase (PSAP), là các enzyme có thể chỉ ra sức khỏe của tuyến tiền liệt ở nam giới. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các tuyến này có điểm tương đồng đã dẫn đến việc sử dụng thuật ngữ "tuyến tiền liệt nữ".

Vì vậy, trong một nghĩa nào đó, phụ nữ có tuyến tiền liệt, và ung thư tuyến tiền liệt nữ là có thể. Tuy nhiên, cực kỳ hiếm. Nghiên cứu về tuyến tiền liệt nữ vẫn còn tương đối mới. Nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng các tuyến Skene đóng vai trò quan trọng trong hệ tiết niệu và bộ phận sinh dục nữ.
Tuy nhiên, việc sử dụng các công nghệ hình ảnh tiên tiến hơn, chẳng hạn như hình ảnh cộng hưởng từ (MRI), đã giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách hoạt động của tuyến tiền liệt nữ.
Một lĩnh vực tập trung cho nghiên cứu là cách tuyến tiền liệt nữ sản xuất PSA. PSA là một chỉ số của ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và có thể xuất hiện như một triệu chứng của một số loại ung thư vú ở phụ nữ.
Ung thư tuyến tiền liệt nữ là cực kỳ hiếm. Theo một số nghiên cứu từ năm 1994, ung thư tuyến tiền liệt nữ chiếm khoảng 0,003% của tất cả các trường hợp ung thư được báo cáo liên quan đường tiết niệu nữ hoặc khu vực sinh dục.
Một nghiên cứu cho rằng các bệnh ung thư khác trong đường tiết niệu hoặc bộ phận sinh dục có thể bắt nguồn từ tuyến Skene. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các nghiên cứu sâu hơn có thể giúp xác định các cách chẩn đoán và điều trị ung thư ở vùng sinh dục.
Các bác sĩ có thể khó nhận ra các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt nữ vì nó rất hiếm. Một vấn đề nữa là nhiều triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt nữ, chẳng hạn như đau, ngứa, mất cân hoặc thèm ăn, và thiếu máu do chảy máu, cũng là dấu hiệu của các bệnh phổ biến khác.
Ví dụ, bác sĩ có thể chẩn đoán máu trong nước tiểu như một triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng thận, hoặc sỏi thận, chứ không phải là ung thư tuyến tiền liệt nữ.
Các triệu chứng khác của ung thư tuyến tiền liệt nữ bao gồm: áp lực phía sau xương mu, đau khi đi tiểu, đau trong khi quan hệ tình dục, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, khó đi tiểu, đi tiểu thường xuyên... Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của các tình trạng không phải ung thư tuyến tiền liệt nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.