Que thử thai hiện 1 vạch, tại sao lại có thai?

Thiên Lan
Thiên Lan
21/05/2019 08:05 GMT+7

Mặc dù dùng que thử thai tại nhà nói chung là đáng tin cậy, tuy nhiên có một số yếu tố có thể làm sai lệch kết quả.

Dùng que thử thai tại nhà thường rất đáng tin cậy, nhưng có những yếu tố có thể làm nhiễu kết quả. Xét nghiệm bằng que thử thai thường là cách kiểm tra đơn giản đầu tiên để biết một người có mang thai hay không, và các xét nghiệm tại nhà thường chính xác khoảng 99%.
Tuy nhiên, nếu một người có quá nhiều một loại hoóc môn trong cơ thể, sẽ vẫn có thể mang thai, ngay cả khi thử thai cho kết quả âm tính, theo Edinburgh News.

Tại sao điều này lại xảy ra?

Đó được gọi là hiệu ứng Hook - nghĩa là có thể thấy kết quả âm tính khi thử thai ngay cả khi đang mang thai.
Hiệu ứng Hook là hiện tượng âm tính giả do tỷ lệ kháng thể kháng nguyên trong cơ thể không phù hợp.
Hiệu ứng Hook xảy ra khi người phụ nữ sản sinh ra lượng hoóc môn cao bất thường trong thai kỳ.
Các xét nghiệm mang thai được thiết kế để phát hiện một loại hoóc môn trong nước tiểu được gọi là gonadotropin màng đệm. Hoóc môn này được cơ thể sản sinh ra sau khi trứng được thụ tinh tự gắn vào thành tử cung, theo Edinburgh News.
Ở phụ nữ đang mang thai, mức độ hoóc môn này sẽ tăng lên nhanh chóng, tăng gấp đôi cứ sau hai đến ba ngày.

Hiệu ứng Hook là gì?

Hiệu ứng Hook làm nhiễu các tín hiệu cho thấy cơ thể đang mang thai.
Khi một phụ nữ mang thai, các phân tử hoóc môn gonadotropin màng đệm sẽ bị kẹp giữa hai kháng thể và đây là cơ chế hoạt động của que thử thai.
Tuy nhiên, nếu cơ thể có quá nhiều hoóc môn gonadotropin màng đệm này, các kháng thể sẽ bị ngập trong lượng hoóc môn lớn này và xét nghiệm sẽ cho kết quả âm tính.
Đây được gọi là hiệu ứng Hook.
Hiện tượng âm tính giả này có nhiều khả năng xảy ra trong trường hợp sinh đôi hoặc sinh ba, vì mức độ hoóc môn thai kỳ cao hơn rất nhiều.
Ngoài ra, còn có các lý do khác tạo ra âm tính giả
Bản thân hiệu ứng Hook khá hiếm, nhưng có những lý do khác để xảy ra âm tính giả. Lý do phổ biến nhất cho âm tính giả là thử thai quá sớm.
Theo cơ quan Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh, các xét nghiệm thử thai có thể đáng tin cậy nhất từ ngày đầu tiên của kỳ kinh.
Mặc dù các xét nghiệm khác nhau có thể thay đổi thời gian xét nghiệm này, nhưng với xét nghiệm bằng que thử thai thì tốt nhất là nên thử ngay từ ngày đầu tiên của kỳ kinh.
Nếu một người có chu kỳ không đều và không chắc chắn, thì khi đến ngày lẽ ra phải bắt đầu kỳ kinh, hãy chờ ít nhất 3 tuần rồi mới làm xét nghiệm, theo Edinburgh News.
Một lý do khác để xảy ra âm tính giả là nước tiểu quá loãng. Tốt nhất là nên thử thai vào buổi sáng trước khi uống bất cứ thứ gì vì đây là lúc nước tiểu đậm đặc nhất.

Làm thế nào để biết chắc chắn đã mang thai

Như đã nêu ở trên, que thử thai tại nhà thường có độ tin cậy cao, với độ chính xác khoảng 99%.
Nhưng với yếu tố được thêm vào, có thể tạo ra dương tính giả và âm tính giả khi thử thai tại nhà.
Nếu một người đã thử thai tại nhà nhưng vẫn không chắc chắn, hãy đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ cho xét nghiệm máu để kiểm tra xem có đúng là mang thai hay không.
Kết quả có thể mất nhiều thời gian hơn, nhưng có thể phát hiện mang thai ở giai đoạn sớm hơn so với dùng que thử thai tại nhà, theo Edinburgh News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.