Rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

10/03/2016 20:32 GMT+7

Ăn rau củ mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, béo phì và bệnh tiểu đường loại 2 do rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy vậy, câu hỏi được đặt ra là rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

Ăn rau củ mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, béo phì và bệnh tiểu đường loại 2 do rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy vậy, câu hỏi được đặt ra là rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

Bông cải xanh tốt hơn nếu hấp - Ảnh: ShutterstockBông cải xanh tốt hơn nếu hấp - Ảnh: Shutterstock
Theo Livestrong, phương pháp nấu ăn sai làm mất đi 50% vitamin và 15% các khoáng chất trong rau củ. Rau củ luộc có thể nhanh và dễ hơn hấp, nhưng trong nhiều trường hợp thì rau củ hấp tốt hơn.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Đại học Chiết Giang hồi tháng 8 năm 2009 cho thấy hấp là phương pháp nấu ăn ít làm mất chất dinh dưỡng trong súp lơ xanh, bao gồm vitamin C và các hóa chất thực vật có lợi glucosinolate và chất diệp lục.
Ngoài ra, hấp không làm mất folate từ bông cải xanh hoặc rau chân vịt, nhưng luộc làm mất hơn 50% folate trong 2 loại rau củ này, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng Anh hồi tháng 12 năm 2002.
Tuy vậy, bệnh nhân mắc sỏi thận có thể được hưởng lợi từ các loại rau củ luộc vì rau củ luộc chứa ít oxaxat hơn (oxalat là loại chất được tìm thấy trong sỏi thận). Luộc có thể loại bỏ tới 87% oxalat trong rau, trong khi hấp chỉ loại bỏ 53% các chất này, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nông nghiệp và Thực phẩm hóa học hồi tháng 4 năm 2005. Rau quả nhiều oxalat bao gồm một số loại rau lá xanh, củ cải, khoai lang, đậu bắp, đậu lăng và đậu nành.
Ngoài ra, có một số cách khác để hạn chế mất chất dinh dưỡng trong khi nấu bao gồm rửa rau trước khi cắt, để lại vỏ, cắt ra từng miếng lớn và nấu chúng càng sớm càng tốt sau khi đã cắt. Thêm nữa, sau khi hấp rau xong, dùng chúng với một ít chất béo như dầu ô liu, nếu không, bạn sẽ không thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K từ rau. Thêm một lượng nhỏ chanh để rau có chứa sắt, chẳng hạn như bông cải xanh, cải xoăn hay rau chân vịt, để giúp cơ thể hấp thụ được chất sắt tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.