Rũ bỏ căng thẳng để vui sống

04/12/2016 11:19 GMT+7

Trong bối cảnh stress luôn ám ảnh con người hiện đại, giới chuyên gia cung cấp một số bí quyết giúp giải tỏa tâm lý nhằm duy trì những hoạt động bình thường của cuộc sống.

Tập luyện cùng bạn bè: Mỗi sáng thức dậy, một trong những thách thức lớn nhất mà nhiều người phải đối diện, là làm sao nhồi nhét cho được tất cả việc cần làm trong vòng 24 giờ. Khi làm việc sớm và nghỉ trễ, rất khó để duy trí sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Chuyên gia sức khỏe Katie Booth (Mỹ) khuyên nên lập nhóm tập thể dục, chẳng hạn như tập yoga, gym, nhóm cầu lông, tennis, đạp xe, chạy bộ, hoặc tập pilates. “Tập luyện với những người khác có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội cười đùa, trải qua thời gian vui vẻ với bạn bè hoặc người cùng chung suy nghĩ”, theo chuyên gia Booth. Đổ mồ hôi trên sàn tập đồng thời kích thích tiết ra “hormone vui vẻ” là endorphin, tạo cảm giác tích cực cho cơ thể.
Chọn trà xanh: Cà phê được coi là thức uống ưa chuộng của giới nhân viên văn phòng. Nếu bạn không dùng cà phê, mà chọn trà xanh, thì bạn vẫn có thể hấp thu cùng lượng caffeine nhưng lại kèm theo tổ hợp các chất chống ô xy hóa. Nhà dinh dưỡng học Shona Wilkinson của trang SuperfoodUK.com cho hay trà xanh chứa caffeine và a xít amino là theanine. Kết quả nghiên cứu cho thấy theanine, thành phần có nhiều trong trà xanh, làm thư giãn sóng não, và hiệu quả có thể kéo dài đến 12 giờ. Thức uống này đồng thời cũng giải thoát người uống khỏi tâm trạng bất an, căng thẳng bằng cách thúc đẩy hàm lượng dopamine, chất dẫn truyền thần kinh còn được mệnh danh là “hợp chất vui vẻ”.

tin liên quan

Bị viêm khớp dạng thấp, hãy chú ý đến trà xanh
Xưa nay, trà xanh vẫn được coi là một trong những siêu thực phẩm đối với sức khỏe. Và mới đây, các nhà khoa học còn nhận thấy trà xanh có tác động tích cực đối với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.
Tự tạo “vitamin nụ cười”: Dù stress có thể đẩy mọi người tới mức thống khổ, thói quen cười đùa có thể mang lại thay đổi cho mọi thứ, từ tinh thần đến thể chất. “Nhiều cuộc nghiên cứu phát hiện việc tích cực cười làm tăng cường năng lượng, giảm stress, cải thiện năng lực miễn dịch và giảm đau đớn”, theo nhà dinh dưỡng học, tiến sĩ Marilyn Glenville. Bên cạnh đó, hành động cười to kích hoạt sự chiết xuất endorphin, những hóa chất tạo nên cảm giác vui vẻ một cách tự nhiên, giúp con người thả lỏng tâm trạng.
Ăn bơ: Vô số báo cáo mảng sức khỏe đã trao danh hiệu “siêu thực phẩm” cho trái bơ, nhờ vào năng lực hỗ trợ chống lão hóa, ngăn chặn nguy cơ tim mạch và thậm chí cung cấp sự bảo vệ trước ung thư. Phân nửa trái bơ lớn chứa 180 calorie cần thiết cho cơ thể. Bơ còn chứa nhiều ka li, vitamin E, chứa chất xơ và ít muối. Chưa kể, trái bơ còn chứa hàng trăm hóa chất thực vật chống ô xy hóa mạnh mẽ. Đó là lý do giới chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên ăn bơ mỗi ngày để hấp thu năng lượng hiệu quả và làm dịu hệ thần kinh.

tin liên quan

Ngừa ngộ độc thực phẩm từ quả bơ
Một nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of Food Science cho thấy chiết xuất từ hạt quả bơ có thể kiểm soát vi khuẩn gây bệnh listeria, qua đó ngừa ngộ độc thực phẩm.
Ngủ đủ giấc: Ngủ quá ít gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể không xử lý thực phẩm một cách hiệu quả như bình thường. Nhiều báo cáo cho thấy thức khuya đồng nghĩa với việc có thể ngốn thêm nhiều đồ ăn vặt, đồng thời rút ngắn các giờ tập thể dục. Trong khi đó, một giấc ngủ chất lượng (7 - 8 giờ mỗi ngày) là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể, góp phần cho tinh thần minh mẫn, thư thái. Thường xuyên không đủ giấc có thể đẩy người ta tới cảnh bị stress, giận dữ, buồn bã đủ thứ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.