Sản phẩm của sinh viên vào bệnh viện

26/05/2012 03:34 GMT+7

Đó là thiết bị rửa quả lọc và dây dẫn máu của máy thận nhân tạo do nhóm sinh viên, giảng viên bộ môn Công nghệ điện tử và kỹ thuật y sinh, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chế tạo.

Hiện sản phẩm đã được đưa vào sử dụng tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hà Tĩnh. Hai bệnh viện ở Yên Bái và Thái Bình cũng đang trong quá trình tìm hiểu. Đây là sản phẩm đoạt giải nhất tại cuộc thi Sáng tạo sản phẩm robot Việt Nam 2012 vừa diễn ra tại TP.HCM.

Nhóm SV Nguyễn Minh Đức, Lê Văn Quyền, Nguyễn Tiến Tân, Nguyễn Thị Anh Đào và các giảng viên hướng dẫn hình thành ý tưởng sáng chế cách đây 2 năm. Sau khi có ý tưởng, các SV được những người hướng dẫn là 2 thạc sĩ Vũ Duy Hải và Đào Việt Hùng tạo điều kiện, đưa đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để khảo sát quá trình rửa thủ công quả lọc thận, từ đó chắt lọc kiến thức, sáng chế sản phẩm, ứng dụng vào thực tế.

 Sản phẩm của sinh viên vào bệnh viện - nd
Hệ thống rửa quả lọc và dây dẫn máu của máy thận nhân tạo đang được áp dụng tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: nhóm nghiên cứu cung cấp

“Thông thường một quả lọc và dây dẫn máu của máy thận nhân tạo được rửa thủ công chỉ tái sử dụng được tối đa 3, 4 lần. Hơn thế, độ sạch của các quả lọc thông qua việc rửa thủ công chỉ có thể quan sát bằng mắt thường mà không có thông số kỹ thuật”, thạc sĩ Hùng nói.

“Với sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy, chúng mình bắt tay ngay vào việc thực hiện. Thiết bị của nhóm có nhiều ưu điểm như: vận hành hoàn toàn tự động từ rửa đến bảo quản, rửa sạch hơn, tăng số lần sử dụng lên gấp đôi…”, trưởng nhóm Nguyễn Minh Đức cho biết.

Sử dụng thiết bị này khá đơn giản, chỉ cần lắp quả lọc thận vào bấm nút máy tự hoạt động rửa. “Ngoài ra, có thể lập trình thời gian rửa nhanh hay lâu tùy mục đích. Sau khi rửa xong, quả lọc, dây dẫn sẽ được chuyển qua bộ phận kiểm tra độ sạch. Nếu chưa sạch sẽ được chuyển qua chế độ rửa đặc biệt để bảo đảm hoàn toàn sạch. Sau khi rửa xong, hệ thống sẽ tự động vô hóa chất bảo quản và đóng gói lại”, thạc sĩ Hùng nói thêm.

Thiết bị đã vận hành thử nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai khoảng 4 tháng nay. Nói về mức độ an toàn, ưu điểm của thiết bị, bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết: “Hiện trên thế giới cũng có loại máy tương tự, nhưng họ chỉ rửa quả lọc chứ không rửa dây dẫn. Còn thiết bị của nhóm SV Trường ĐH Bách khoa Hà Nội rửa được luôn cả dây dẫn. Cách rửa này có nhiều ưu điểm hơn so với rửa thủ công, vì cùng lúc rửa nhiều quả lọc. Độ sạch được thể hiện bằng các thông số cụ thể. Tuy nhiên, cũng cần phải có thêm thời gian để đánh giá chính xác hơn”.

Thông thường, một quả lọc và dẫn máu của máy thận nhân tạo có giá khoảng 500.000 đồng. Như vậy, với hiệu quả rửa hiện tại, thiết bị này có thể giúp tái sử dụng quả lọc và dây dẫn lên 6 lần, giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Hiện nhóm nghiên cứu cũng đang gửi hồ sơ đến Bộ Y tế để xin phép lưu hành chính thức và sử dụng tại các bệnh viện.

Minh Luân


>> Những nhà khoa học ở trường làng
>> Khen thưởng 81 công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên
>> Học sinh VN đoạt giải nhất hội thi khoa học quốc tế
>> Chàng tiến sĩ 25 tuổi
>> 2.008 đề tài tranh giải thưởng Euréka
>> 86 đề tài vào vòng chung kết Euréka
>> Anh Nguyễn Phước Lộc đắc cử Chủ tịch Hội LHTN VN khóa VI
>> Nữ thạc sĩ “đỡ đẻ” cho cá
>> Các "nhà khoa học" sinh viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.