Sống thọ hơn với những chất béo có lợi cho sức khỏe

26/09/2016 21:18 GMT+7

Việc ăn những chất béo có lợi cho sức khỏe có thể giúp bạn sống thọ hơn, theo một nghiên cứu mới gần đây thực hiện trên 120.000 người của Đại học Harvard, theo Healthista .

Đối tượng nghiên cứu là những người thường xuyên có khẩu phần ăn chất béo không bão hòa (chất béo lành mạnh), chủ yếu được tìm thấy trong dầu cá và thực vật. Họ có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm bão hòa (chất béo không lành mạnh).
Dong Wang, nhà nghiên cứu tại Khoa dinh dưỡng Đại học Harvard cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng ăn nhiều chất béo bão hòa có nguy cơ tử vong cao hơn so với cùng số calo bạn nạp từ carbohydrate.”
Chất béo không bão hòa đặc biệt giúp giảm nguy cơ tử vong sớm vì nó bao gồm axit béo omega 6, tìm thấy trong hầu hết các loại dầu thực vật, các loại hạt, và axit béo omega 3 có hàm lượng cao trong quả óc chó, hạt lanh, dầu đậu nành và cá.
Dưới đây là những chất béo tốt cho sức khỏe
Dầu ô liu
Sống thọ hơn với 9 loại chất béo có lợi cho sức khỏe 1
Dầu ô liu có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin Ảnh: Shutterstock
Dầu ô liu có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin. Nó là nữ hoàng của các chất béo lành mạnh và là một phần thiết yếu của chế độ ăn, đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn nên đưa vào chế độ ăn uống. Nó có chứa vitamin E và K, các chất chống oxy hóa mạnh có thể chống lại chứng viêm, giúp giảm huyết áp, cải thiện cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim.
Các loại hạt thô
Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, hạt maca là những loại hạt có chứa hàm lượng chất béo và chất xơ lành mạnh. Chúng là nguồn thực vật tuyệt vời chứa protein, hàm lượng vitamin E và magie cao. Các loại hạt này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.
Trái bơ
Trái bơ là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất mà bạn có thể ăn, Không chỉ giàu protein và chất xơ, bơ còn là nguồn cung cấp kali, magie, sắt, kẽm, acid folic và các vitamin A, B3, B5, B6, B12, C, E, K.
Vì bơ có chứa hàm lượng chất béo khá cao, nhiều người có cân nặng thường ngại không ăn, nhưng trên thực tế bơ có chứa chất béo thực vật không bão hòa lành mạnh, chúng chính là các axit béo được gọi là acid olei. Chúng đặc biệt tốt để có một làn da khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bơ thường xuyên có thể giúp giảm lượng cholesterol có hại và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim”.
Sô cô la đen
Sống thọ hơn với 9 loại chất béo có lợi cho sức khỏe 2
Sô cô la đen có chứa 11% chất xơ, sắt, magie, đồng và mangan Ảnh: Shutterstock
Sô cô la đen có chứa 11% chất xơ, sắt, magie, đồng và mangan. Nó cũng chứa hàm lượng lớn chống oxy hóa. Một số chất chống oxy hóa trong Sô cô la  đen có thể làm giảm huyết áp và bảo vệ bạn khỏi cholesterol có hại. Các nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn Sô cô la  đen 5 lần hoặc nhiều hơn số lần này trên một tuần có khả năng bị bênh tim thấp hơn một nửa so với những người không ăn. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cho thấy rằng, Sô cô la  đen có thể cải thiện chức năng não và bảo vệ làn da của bạn khỏi bị hư hại khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Các loại cá giàu chất béo
Những loại cá chứa các axit béo (cá hồi, cá trích, cá thu...) giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn cá có xu hướng khỏe mạnh và ít mắc bệnh tim mạch, trầm cảm, mất trí nhớ và các bệnh thông thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.