Bí kíp dinh dưỡng mùa giãn cách: Chung tay tạo sức mạnh cho tuyến đầu

11/09/2021 08:00 GMT+7

Ngày đêm chiến đấu cùng đại dịch để mang đến sự bình an cho hàng triệu người, các nhân viên y tế đã dành trọn sức lực, tinh thần cho những bệnh nhân cần chăm sóc. Nhưng chính họ cũng rất cần được bảo vệ!

Làm cách nào tạo dựng nên một “thành trì” đề kháng vững chắc cho cơ thể - bắt nguồn từ dinh dưỡng, khi mà đội ngũ y tế tuyến đầu không có nhiều thời gian dành cho vấn đề ăn uống hằng ngày?

Dinh dưỡng là “tấm khiên” vững vàng bảo vệ đội ngũ tuyến đầu

Để chăm sóc y tế cho hàng chục ngàn bệnh nhân mỗi ngày ở khắp nơi, các nhân viên y tế phải làm việc liên tục nhiều giờ, trong điều kiện khá nguy hiểm. Họ được bảo vệ phần nào nhờ vaccine đã được tiêm phòng, bằng những trang thiết bị bảo hộ cá nhân (đồ bảo hộ y tế, khẩu trang, tấm chắn che giọt bắn…) và quy tắc 5K. Bên cạnh đó, có một lớp “bảo hộ” khác vô hình nhưng quan trọng không kém, chính là chế độ dinh dưỡng hằng ngày.
Tuy nhiên, trên thực tế, Nhân viên y tế tuyến đầu có rất ít thời gian dành cho ăn uống mỗi ngày, vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là họ phải dung nạp các chất dinh dưỡng quan trọng để vừa giải quyết cơn đói vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ.
Làm cách nào mang đến cho nhân viên y tế, đội ngũ tuyến đầu chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, để đủ sức khỏe chăm sóc bệnh nhân lúc này? Dưới đây là bốn chất dinh dưỡng nên được ưu tiên trong khẩu phần ăn của các nhân viên y tế hàng ngày. Chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi và áp dụng cho bản thân và gia đình, đặc biệt là cha mẹ lớn tuổi để mỗi bữa ăn thật đầy đủ dinh dưỡng, hỗ trơ tăng cường đề kháng.
1. Chất đạm (protein): không những có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh mà còn duy trì cảm giác no lâu nếu mỗi bữa ăn có đầy đủ đạm chất lượng cao. Đạm (protein) chất lượng cao có nhiều trong thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, các loại đậu. Nên phối hợp đa dạng thực phẩm trong bữa ăn, sử dụng đạm từ cả nguồn động vật và thực vật để đạt tổng số đạm (protein) cơ thể cần mỗi ngày. Khi công việc chăm sóc bệnh nhân khiến các chuyên viên y tế không có đủ thời gian ăn uống phù hợp thì các sản phẩm dinh dưỡng dạng nước như Ensure Vigor là giải pháp hữu hiệu giúp cung cấp đầy đủ nguồn đạm chất lượng cao, hỗ trợ hệ miễn dịch.
2. Chất xơ - có nhiều trong trái cây, rau, ngũ cốc còn nguyên cám, các hạt họ đậu. Một trong những công dụng quan trọng của chất xơ chính là giúp tiêu hóa thức ăn, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng. Chất xơ cũng có tác dụng tạo cảm giác no lâu khiến các chuyên viên y tế không cảm thấy thiếu năng lượng khi phải làm việc liên tục nhiều giờ trong ngày.
3. Chất béo tốt: Một chế độ ăn giàu chất béo tốt luôn được khuyến khích bởi trong mỗi gam chất béo sẽ cung cấp cho cơ thể 9 calo trong khi 1 gam tinh bột hay 1 gam protein chỉ tạo ra 4 calo. Ăn thực phẩm có chất béo tốt như dầu ô liu, cá béo và đậu nành có thể giúp các chuyên viên y tế đáp ứng nhu cầu calo hàng ngày dễ dàng và nhanh chóng, đặc biệt là trong điều kiện làm việc di chuyển liên tục, thăm khám cho bệnh nhân.
4. Các loại vitamin: Một chế độ dinh dưỡng giúp xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh chắc chắn không thể thiếu vai trò của các vitamin A, C, E và kẽm. Vitamin A và caroten có trong gan, trứng, khoai lang, cà rốt, bông cải; Vitamin C trong các loại rau xanh và trái cây như bưởi, cam; các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm như các loại đậu, thịt heo, thịt bò.
Ngoài ra, nhân viên y tế phải mặc trang phục bảo hộ thường xuyên cũng cần lưu ý đến việc cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Bởi việc khoác lên mình nhiều trang phục và vật dụng bảo hộ phần nào ngăn cản các chuyên gia y tế tuyến đầu uống nước thường xuyên. Để tăng cường sức khỏe và sức mạnh miễn dịch trong suốt cả ngày, nên uống nhiều nước sau giờ làm việc để đảm bảo cơ thể có đủ lượng nước dự trữ cần thiết trước khi bắt đầu ngày làm việc tiếp theo. Việc tăng cường các loại thực phẩm mọng nước và giàu chất dinh dưỡng như dưa chuột, cần tây, dưa hấu cũng là một giải pháp bù nước trong ngày.
Trong tháng 6, 7 và 8 năm nay, Abbott đã dành tặng các nhân viên y tế tuyến đầu tại Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM những chai Ensure dạng nước tiện dụng, là công thức dinh dưỡng đầy đủ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu, đạm chất lượng cao giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe cho đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu. Chương trình sẽ tiếp tục thực hiện trong tháng 9 này như lời cam kết chung tay tiếp sức đội ngũ tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch.
Nhân viên y tế đã đóng vai trò quan trọng nhất trong công cuộc chống dịch. Dù cho bạn ở đâu và làm công việc gì mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ bản thân, bảo vệ cha mẹ lớn tuổi thông qua việc duy trì dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo cơ thể không mất nước để có một nền tảng sức khỏe miễn dịch thật tốt. Bảo vệ bản thân, bảo vệ sức khỏe mẹ cha lúc này chính là điều ý nghĩa nhất chúng ta có thể làm để hỗ trợ các nhân viên y tế tuyến đầu vì một Việt Nam khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.