‘Trường học tại gia’ của ông bà luôn mở khi các con cần

24/04/2020 08:00 GMT+7

Dạy cháu học bài, chụp ảnh theo phong cách hài hước, sáng tạo những hoạt động gắn kết gia đình… nhiều ông bà, cha mẹ đã thực hiện những “tuyệt chiêu” có 1-0-2 giúp cả gia đình gắn kết, vững vàng vượt qua dịch bệnh.

“Trường học của ông bà” luôn mở khi các con cần

Ngay cả khi chỉ thị về giãn cách xã hội chưa được ban bố, nhiều trường học đã tạm thời đóng cửa để đảm bảo an toàn cho học sinh. Không ít bậc cha mẹ luống cuống vì phải xoay xở phân bố thời gian làm việc và chăm con. Ông bà bỗng trở thành điểm tựa vững vàng khi vừa chăm sóc vừa kết nối các thành viên trong gia đình.
Có ông bà cùng học, cùng chơi cũng như dạy cháu nhiều điều bổ ích mà trẻ nhỏ không cảm thấy lo lắng trước những xáo trộn về nếp sinh hoạt. Cô Ngọc Lan ở Hà Nội chia sẻ: “Tôi thường dành khoảng thời gian nhất định trong ngày để đọc sách, kể chuyện cho cháu nghe. Với chị lớn thì ông hoặc bà sẽ nhắc cháu học, giúp cháu ôn lại bài vở, kiến thức đều đặn. Vừa học, vừa chơi tới khi quay lại trường sẽ không bỡ ngỡ”.
Xác định cuộc chiến sẽ còn lâu dài, những người ông người bà vẫn rất lạc quan và mạnh mẽ. Họ coi đây là dịp để cả gia đình gần gũi, tương tác với nhau nhiều hơn, giúp cháu học hỏi theo cách thú vị, hấp dẫn hơn.
Khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng tới đây, có thể trẻ em vẫn chưa trở lại trường học ngay dù nhiều phụ huynh đã bắt đầu guồng quay công việc. Và “trường học của ông bà” sẽ vẫn tiếp tục mở để con cháu luôn cảm thấy bình an và yên tâm giữa những thời khắc khó khăn.

Ở nhà có ích - nâng cao sức khỏe gia đình bằng tiếng cười

Bộ ảnh “du lịch tại nhà” hóm hỉnh dưới đây là một dẫn chứng cho điều đó. Được thực hiện bởi những cô chú luôn yêu đời và lạc quan, bộ ảnh đã truyền cảm hứng cho không ít người lớn - trẻ nhỏ tiếp nối ý tưởng để tạo nên tiếng cười trong gia đình. Không đi xa được thì ta đi du lịch “tại gia”, trong nhà cũng có tháp Eiffel, cũng có Kim Tự Tháp Ai Cập... vui chẳng kém bên ngoài.
Cô Hòa, chú Chiến nói vui về bức hình: “Tượng Nữ thần Tự Do ở Mỹ khá là ấn tượng. Đặc biệt là gương mặt Nữ thần rất quen mà mình không nhớ đã gặp ở đâu”

Cô Hòa, chú Chiến nói vui về bức hình: “Tượng Nữ thần Tự Do ở Mỹ khá là ấn tượng. Đặc biệt là gương mặt Nữ thần rất quen mà mình không nhớ đã gặp ở đâu”

Tiếp tục lan tỏa những điều tích cực từ bộ ảnh, cô Nguyễn Oanh (tại TP.HCM) đã cùng cháu gái tái hiện chuyến du lịch nước Úc từ 2 năm trước theo cách siêu dễ thương.
1. Australia 2018. Kagaroo ơi! Dậy đi nào và 2. Australia 2020. Happy - Bé cưng của bà ơi! Dậy đi nào - ảnh và chú thích từ trang cá nhân của cô Oanh

1. Australia 2018. Kagaroo ơi! Dậy đi nào và 2. Australia 2020. Happy - Bé cưng của bà ơi! Dậy đi nào - ảnh và chú thích từ trang cá nhân của cô Oanh

Cô Oanh cho biết: “Tôi tình cờ biết đến bộ ảnh khi theo dõi fanpage Ensure Việt Nam và thực sự thích thú trước tinh thần lạc quan mà mỗi bức ảnh truyền tải.
Dành nhiều thời gian ở bên cạnh chăm sóc các cháu khi cha mẹ của bé bận rộn với công việc, cô cũng nhận định: “Dù ở nhà nhiều, người lớn tuổi vẫn luôn có những công việc cần thực hiện. Để làm tốt điều đó, tôi cố gắng duy trì tâm trạng vui tươi, chăm sóc sức khỏe bằng cách tập thể dục đều đặn, ăn uống đủ bữa, đủ chất; và uống thêm 2 ly Ensure mỗi ngày”.

Bí quyết của ông bà để ở nhà vui khỏe!

Không phải tự nhiên mà những bậc ông bà, cha mẹ lớn tuổi kể trên có tinh thần lạc quan vượt qua dịch bệnh đáng ngưỡng mộ như vậy. Các cô chú đều đồng ý rằng, nó phải được xây dựng bởi lối sống khoa học và lành mạnh. Trong đó, yếu tố quan trọng hàng đầu bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng cân bằng. Cụ thể, người lớn tuổi sẽ luôn cần đảm bảo bữa ăn đa dạng các nhóm chất giúp tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ đe dọa từ tác nhân gây bệnh bên ngoài.
TS - bác sĩ Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Trong thời gian dịch bệnh như hiện nay, một chế độ dinh dưỡng đa dạng và cân bằng sẽ giúp người lớn tuổi tăng cường hệ miễn dịch. Các nhóm thực phẩm cần thiết bao gồm protein, các nhóm vitamin như vitamin C, vitamin A và những vi chất khác như selen, đồng, sắt…”.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhắc nhở mỗi người cần duy trì thói quen tập thể dục tại nhà, bằng các bài tập ngắn, leo cầu thang hoặc đi bộ ngay trong sân vườn. Bên cạnh đó, hãy tìm đến những nguồn thông tin tích cực, theo dõi những nội dung bổ ích về phương pháp phòng và chống dịch. Luôn nhớ 8 nguyên tắc vàng giúp người lớn tuổi vượt qua dịch bệnh với 2 điểm cốt lõi: “khỏe bên trong - sạch bên ngoài”.
Ông bà, cha mẹ hãy tìm niềm vui trong các sở thích của bản thân như nấu ăn, du lịch hoặc xem những bộ phim hấp dẫn mà cả gia đình có thể chia sẻ cùng nhau. Nhà mình biến thành “rạp chiếu phim” đầy ắp tiếng cười lúc nào không hay!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.