Vượt qua cơn đau dạ dày

10/07/2018 15:00 GMT+7

Một số biện pháp có thể xoa dịu cơn đau dạ dày trước khi cần đến thuốc.

       
Đau dạ dày thường là hậu quả của một quá trình rất lâu dài, đôi khi cả chục năm do tình trạng stress kéo dài, thiếu vận động, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, viêm nhiễm không điều trị dứt điểm... Nhưng cơn đau thì đến rất nhanh và không dễ chịu đựng, ai cũng muốn chấm dứt nó ngay lập tức. Một lần nữa, việc điều trị đau dạ dày cần nhiều thời gian, cần sự kiên nhẫn của cả bệnh nhân và bác sĩ. Nhưng khi đau quá thì phải làm sao? Một số biện pháp “chữa cháy” không dùng thuốc dưới đây có thể giúp xoa dịu cơn đau dạ dày.
Đừng quên yogurt
Chế độ ăn uống góp “tiếng nói” vô cùng quan trọng cho sức khỏe dạ dày của bạn. Một chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày trong rất nhiều trường hợp, chẳng hạn ăn uống giờ giấc thất thường, nhậu nhẹt thường xuyên, ăn quá nhiều thức ăn chua cay… Và đến khi cơn đau đã bộc phát rồi, chế độ ăn uống cũng là “chuyện to” cần lưu ý. Không chỉ có dạ dày mà cả hệ tiêu hóa, một khi đang mệt mỏi thì cần nghỉ ngơi. Vì vậy hãy loại bỏ ngay các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị (nhất là chua cay), quá nặng đạm. Hãy tuân thủ chế độ ăn nhẹ bụng, chia nhỏ bữa ăn (tầm 5 - 6 ngày/lần). Nhưng tuyệt đối không nên nhịn bữa ăn chính nào.
Yogurt là loại thực phẩm rất tuyệt hỗ trợ cho hệ tiêu hóa. Nếu có thể dùng loại yogurt trắng và không có đường thì càng tốt. Để khỏi ngán, bạn có thể làm sinh tố yogurt với táo, rất ngon mà cũng rất có lợi cho dạ dày vì táo cũng là một loại thực phẩm hỗ trợ dạ dày.
Dùng gừng đúng cách
Dấu hiệu cấp cứu từ dạ dày
Nếu bạn đau dạ dày mà kèm theo những triệu chứng sau, bạn cần phải đến bác sĩ càng sớm càng tốt:
- Nôn ra máu hoặc tiêu phân đen
- Nôn liên tục sau khi ăn
- Xuống cân kéo dài không rõ nguyên nhân
- Đau thượng vị rất dữ dội.
Lời khuyên của chuyên gia: ăn chậm, nhai kỹ càng trở nên quan trọng khi dạ dày đang muốn “đình công”, bởi làm vậy là bạn đã giảm tải công việc cho dạ dày rất nhiều. Thêm một lời khuyên xưa như trái đất nhưng chưa bao giờ lạc hậu khác từ chuyên gia: đừng nằm ít nhất là 2 giờ sau khi ăn. Còn với buổi tối, hãy cố gắng kết thúc nó trước từ 3 - 4 tiếng đồng hồ so với giờ ngủ. Ngoài ra, cần phải uống nước đủ và nên uống từng ít một nhưng uống nhiều lần.
Ngoài bia rượu, một khi đang bị cơn đau dạ dày hành hạ bạn cũng không nên uống cà phê và dùng các sản phẩm có chất kích thích.
Nghệ là một trong những bài thuốc tự nhiên được nhiều người đau dạ dày biết đến. Ngoài ra, gừng cũng là một loại gia vị được sử dụng nhiều ở phương tây để hỗ trợ hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cách dùng. Nếu dùng vừa phải và khi bụng no thì có lợi, còn nếu khi bụng đói hay sử dụng quá nhiều thì gừng lại trở thành con dao 2 lưỡi, càng làm cho các cơn đau dạ dày thêm phần khó chịu.
Nếu sau từ 24 - 48 giờ áp dụng chế độ ăn uống hỗ trợ dạ dày như trên mà cơn đau không giảm, bạn cần phải đến bác sĩ.
(Còn tiếp)
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.