Stress giữa nam và nữ khác nhau như thế nào?

26/04/2016 19:30 GMT+7

Một nghiên cứu mới khẳng định những tác động của căng thẳng tinh thần lên tim có thể khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ, theo Medical News Today .

Phát hiện này được nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Zainab Samad thuộc Đại học Duke ở Durham, Bắc Carolina (Mỹ) dẫn đầu công bố trên tạp chí American College of Cardiology.
Trước đây, các nhà khoa học phát hiện căng thẳng thần kinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, và giờ đây họ khẳng định thêm những tác động của căng thẳng thần kinh lên tim có thể khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ.
Tiến sĩ Samad và các cộng sự của bà đã phân tích dữ liệu từ 310 người gồm: 56 phụ nữ và 254 đàn ông - những người đang được điều trị bệnh tim mạch. Tất cả người tham gia được yêu cầu thực hiện 3 nhiệm vụ gây ra căng thẳng: làm một bài kiểm tra số học, một bài kiểm tra về khả năng truy tìm và một bài kiểm tra về sự tức giận. Sau đó, họ được tiếp tục yêu cầu tham gia vào một thử nghiệm tập thể dục chạy trên một máy chạy bộ.
Trong mỗi công việc và trong thời gian nghỉ giải lao giữa các nhiệm vụ, họ được đo nhịp tim, đo huyết áp, siêu âm tim và lấy máu để xét nghiệm…, và cuối cùng các nhà nghiên cứu tìm thấy tác động do căng thẳng tinh thần lên tim có sự khác biệt đáng kể giữa nam giới và phụ nữ.
Phụ nữ tiếp xúc với căng thẳng liên tục có nhiều khả năng bị thiếu máu cục bộ ở cơ tim - Ảnh: Shutterstock

Phụ nữ tiếp xúc với căng thẳng thần kinh có nhiều khả năng cơ tim bị thiếu máu cục bộ (lưu lượng máu đến tim giảm xuống, gây tắc nghẽn động mạch) hơn so với nam giới. Không chỉ vậy, phụ nữ bị stress nặng, tỉ lệ kết tập tiểu cầu (việc hình thành các cục máu đông) cũng cao hơn nam giới. Ngoài ra, căng thẳng thần kinh ở phụ nữ cũng gây ra những cảm xúc tiêu cực nhiều hơn so với nam giới.
Bình luận về phát hiện của nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Samad khẳng định mối quan hệ giữa căng thẳng thần kinh và bệnh tim mạch là điều hoàn toàn có cơ sở, nhưng mức độ ảnh hưởng có sự khác biệt rõ rệt giữa nam và nữ. Nhờ sự khác biệt này mà các bác sĩ có thể dễ dàng đánh giá tình trạng bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp cho những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch.
Năm ngoái, Medical News Today cũng đưa tin về một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Duke cho biết việc thay đổi gien có liên quan đến căng thẳng thần kinh và cũng được liên kết với nguy cơ làm gia tăng các cơn đau tim hoặc tử vong ở bệnh nhân bị bệnh tim lên đến 38%.
Thêm vào đó, một nghiên cứu gần đây được công bố trên chuyên san European Heart Journal còn cho thấy nguy cơ đau tim, đột quỵ hay tai biến tim mạch có thể tăng cao chỉ trong 2 giờ sau khi xảy ra cơn giận dữ mãnh liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.