Sử dụng nattokinase thế nào cho an toàn, hiệu quả dù nhiều tiền sử bệnh

29/05/2020 08:00 GMT+7

Các sản phẩm chứa nattokinase dự phòng đột quỵ đang được nhiều người ‘săn lùng’ cho bản thân và ba mẹ cao tuổi, song không phải ai cũng tỏ tường về loại enzym này.

Đột quỵ không loại trừ ai, từ những người tuổi 50 cho đến bậc lão niên ngoài 60 tuổi. Thống kê cho thấy, cứ mỗi 1 triệu dân có đến 1.000 ca đột quỵ, hơn nửa số đó tử vong. Lo ngại hậu quả khôn lường, nhiều người đã tìm đến các sản phẩm chứa enzym nattokinase hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ. Enzym này có nguồn gốc từ món natto được người Nhật tin dùng hơn 2.000 năm nay trước khi du nhập tới Việt Nam.
Chia sẻ về enzym nattokinase, TS. BS Vũ Trí Thanh (Phó Trưởng cơ sở 2, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, nattokinase có khả năng làm tan các sợi tơ huyết quấn dính bất thường cũng như các cục máu đông gây tắc nghẽn lòng mạch máu não - nguyên nhân gây ra 80% số ca đột quỵ. Không chỉ vậy, nattokinase còn mạnh hơn gấp 4 lần enzym plasmin nội sinh trong cơ thể. Sau khi vào cơ thể sẽ làm tăng tốc độ phản ứng sinh hóa làm tiêu tan sợi tơ huyết, rút ngắn thời gian phân hủy cục máu đông, cứu nguy cho người nguy cơ đột quỵ cao. Có thể nói enzym nattokinase là “phát hiện quý giá” của giới y học trong việc hỗ trợ ngừa đột quỵ, song không phải ai mua cho bản thân hay biếu cha mẹ già cũng hiểu cặn kẽ cách sử dụng nattokinase sao cho hiệu quả nhất.

Enzym nattokinase là “phát hiện quý giá” của giới y học trong việc hỗ trợ ngừa đột quỵ.

Nhiều người huyết áp cao băn khoăn có thể sử dụng nattokinase lâu dài được hay không. Giải đáp thắc mắc này, bác sĩ Thanh cho biết cao huyết áp là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra 90% số ca đột quỵ. Do đó, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc huyết áp do bác sĩ chỉ định, người mắc bệnh huyết áp cao có thể sử dụng thêm nattokinase để hỗ trợ phòng đột quỵ. Ngoài công dụng làm tan cục máu đông, nattokinase còn hỗ trợ làm giảm huyết áp ở người huyết áp cao và gia tăng tuần hoàn máu não cho người huyết áp thấp. Hiện, chưa có nghiên cứu nào cho thấy dùng chung nattokinase làm giảm tác dụng của các loại thuốc huyết áp.
 
Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA), tổ chức hàng đầu thế giới chuyên nghiên cứu về nattokinase 20 năm qua cũng khuyến cáo sử dụng enzym này cho người trên 50 tuổi, người mắc bệnh lý tim mạch liên quan đến huyết khối hoặc có độ nhớt máu cao (nhồi máu cơ tim, tiểu đường, xơ vữa mạch máu, rối loạn mỡ máu…). Những người có tiền sử đột quỵ não thì càng nên sử dụng nattokinase để phòng bệnh tái phát, bởi cứ 4 bệnh nhân sống sót sau tai biến sẽ có 1 người “lặp lại lịch sử” trong 5 năm.

Những người có tiền sử đột quỵ não càng nên sử dụng nattokinase để phòng bệnh tái phát

JNKA còn lưu ý về liều sử dụng 2.000FU nattokinase mỗi ngày. Các chuyên gia đã thực hiện hàng trăm nghiên cứu để tìm ra hàm lượng 2.000FU, vừa đủ để nattokinase phát huy hiệu quả làm sạch tơ huyết và giữ mạch máu thông suốt 24g. Nên chia uống bữa sáng và tối, trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1g. Liều uống sau bữa tối hoặc trước khi ngủ quan trọng hơn cả, bởi giữa đêm đến sáng sớm là thời điểm máu đặc nhất, các sợi tơ huyết dễ vón lại thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu não.
Với liều dùng 2.000FU tác dụng trong 24g, người cao tuổi có thể an tâm sử dụng nattokinase lâu dài để bảo vệ sức khỏe tim mạch trọn vẹn giai đoạn xế chiều. Song nên chọn các sản phẩm được JNKA chứng minh an toàn: Không chứa vitamin K2 làm đông máu, không chứa purine chống chỉ định cho người bệnh gút, không chứa isoflavone đậu nành ảnh hưởng đến nội tiết tố...

Nên dùng nattokinase thường xuyên để phòng ngừa đột quỵ, chứ không sử dụng khi cơn đột quỵ “xuất huyết não” đang xảy ra.

Các chuyên gia Đại học Công nghệ Sydney (Úc) và Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc) thậm chí còn xem nattokinase là “ứng cử viên sáng giá” thay thế thuốc chống đông máu phòng ngừa đột quỵ trong tương lai. Song khuyến cáo nên ngưng sử dụng nattokinase trước khi phẫu thuật; thận trọng khi dùng cho phụ nữ trong giai đoạn hành kinh, người máu chậm đông hoặc đang chảy máu cấp tính; tránh dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Ngoài ra cũng lưu ý nên dùng nattokinase thường xuyên để phòng ngừa đột quỵ, chứ không được sử dụng khi cơn đột quỵ “xuất huyết não” (vỡ mạch máu não) đang xảy ra.
 
TPBVSK viên nang "NattoEnzym - Hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ do cục máu đông - Nguyên liệu Nhật Bản", giúp cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não; giúp làm tan cục máu đông trong lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu; hỗ trợ phòng ngừa bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu.
Tại Việt Nam, hiện có sản phẩm NattoEnzym nhập khẩu độc quyền nguyên liệu nattokinase từ Nhật Bản được JNKA chứng nhận an toàn.
Sản phẩm của: Công ty Cổ Phần Dược Hậu Giang – Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA).
Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.
Điện thoại: (0292) 3891433 GPQC: 00589/2018/ATTP - XNQC
Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.