Sự kỳ diệu của quả táo

26/02/2011 20:36 GMT+7

Ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp bạn ngừa được nhiều bệnh. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều lợi ích cho sức khỏe mà quả táo đem lại.

Giảm cholesterol. Một quả táo có kích cỡ trung bình thường cung cấp nhiều chất xơ. Táo là một trong những loại hoa quả chứa nhiều pectin, một loại chất xơ giúp giảm cholesterol. Pectin có tác dụng ngừa cholesterol hình thành trên thành mạch máu, qua đó giảm được nguy cơ bị chứng vữa xơ động mạch và bệnh tim.


Táo chứa nhiều chất xơ và khoáng chất giúp ngừa các bệnh tim mạch - Ảnh: Shutterstock

 

 

Ngừa huyết áp cao. Nghiên cứu cho thấy, 1/3 trong số các trường hợp ung thư và 1/2 ca mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao đều có liên quan đến chế độ ăn uống. Do táo chứa nhiều kali, một loại khoáng chất giúp kiểm soát huyết áp, nên ăn táo giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Chống bệnh Alzheimer. Táo chứa quercetin, một loại chất chống ô-xy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ tế bào não khỏi tình trạng suy thoái.

Tạp chí Readers Digest dẫn lời tiến sĩ Ramani Soundararajan từ trường Y khoa Dalhousie và tiến sĩ Vasantha Rupasinghe từ Đại học Nông nghiệp Nova Scotia (cùng tại Canada) cho biết, chất flavonoid có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh cực tốt.

Ngừa ung thư ruột. Khi chất xơ tự nhiên trong táo lên men trong ruột kết, nó sản sinh ra nhiều hóa chất có tác dụng ngăn chặn việc hình thành các tế bào ung thư, theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới từ Đức.

Bảo vệ trái tim. Các nhà khoa học tại Đại học California-Davis (Mỹ) phát hiện rằng, táo và nước táo ép có thể giúp trì hoãn tiến trình ô-xy hóa, vốn liên quan tới việc hình thành chất dịch dẫn tới bệnh tim mạch. Trong cuộc khảo sát này, các tình nguyện viên bổ sung 2 quả táo vào chế độ ăn uống mỗi ngày và hiệu quả tích cực xuất hiện chỉ sau 6 tuần ăn táo.

Giảm nguy cơ mắc bệnh hen. Một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh giàu chất chống
ô-xy hóa và vitamin rất tốt cho bệnh nhân hen, theo một cuộc nghiên cứu từ Đại học Aberdeen (Anh). Các nhà nghiên cứu nhận thấy, khi trẻ uống nước táo ép, các triệu chứng hen giảm đi đáng kể. Tiến sĩ Peter Burney, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng các hợp chất phytochemical có trong táo như flavanoid và a-xít phenolic, giúp giảm chứng viêm sưng ở đường hô hấp.

Bảo vệ xương. Các nhà nghiên cứu cho rằng, một loại flavanoid có tên gọi là phloridzin, chỉ có trong táo có thể bảo vệ phụ nữ ở thời kỳ hậu mãn kinh khỏi nguy cơ bị loãng xương, đồng thời giúp tăng cường độ đậm đặc chất xương. Boron, một thành phần khác trong táo, cũng giúp củng cố xương vững chắc.

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.