Sự thật về nước dùng xương

Ngọc Lam
Ngọc Lam
21/01/2019 11:11 GMT+7

Nước dùng xương là nước hầm xương, có người hầm vài giờ nhưng có người hầm đến hơn 1 ngày.

Những người thích nước dùng xương cho rằng nước này có thể chữa lành và cung cấp các lợi ích sức khỏe như chữa các vấn đề về đường ruột, cho làn da tươi sáng, củng cố sức khoẻ xương, điều chỉnh hệ miễn dịch...
Một nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy nước dùng xương thực sự chứa a xít amin ít hơn nhiều so với các nguồn thực phẩm khác. Một số vitamin và enzyme có thể bị phá hủy do nhiệt độ và thời gian nấu dài, theo Medical Daily.
"Một số nước dùng xương chứa hàm lượng canxi hoặc magiê nhưng trên thực tế chúng có thể rất thấp", Allison Webster, tại Tổ chức Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế cho biết.
Ngoài ra, hàm lượng protein trong nước cốt xương cũng không cao. Hơn nữa, nước cốt xương không có gì khác biệt so với chất dinh dưỡng từ thịt, theo Medical Daily.
Các chuyên gia dinh dưỡng hoài nghi về những lợi ích nói trên vì không có đủ nghiên cứu về nước dùng xương để chứng minh chúng dinh dưỡng hơn các loại thực phẩm khác.
Ngoài ra, nước dùng xương một mình không đủ để được sử dụng như là một thay thế bữa ăn, theo Medical Daily.
Tuy vậy, nước súp gà có thể hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên. Vì vậy, có thể nước dùng làm từ xương gà có thể có tác dụng hơn so với nước xương.
Nước dùng xương cũng có thể giúp ta tăng lượng chất lỏng và hoạt động như một sự thay thế lành mạnh hơn các loại đồ uống có đường. Tất nhiên, nếu nước dùng xương có thêm các loại rau chắc chắn sẽ có nhiều dinh dưỡng hơn.
Không có bằng chứng nào cho thấy nước dùng nào có lợi ích nổi bật hơn nếu thay đổi bằng nhiều nguồn khác nhau.
Vì vậy, những người coi nước dùng xương là một siêu thực phẩm với các đặc tính chữa bệnh gần như kỳ diệu thì không nên, theo Medical Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.