Sữa ong chúa và sữa chua

08/01/2010 09:52 GMT+7

(TNTT>) Sữa là thực phẩm thu được từ động vật như bò, trâu, cừu, dê, ngoài ra có thể kể thêm một loại dịch do ong tiết ra gọi là sữa ong chúa. Sữa động vật qua tinh chế, tiệt trùng rất giàu chất dinh dưỡng, nhiều đạm, can-xi và vitamin tổng hợp với các a-xít amin mà cơ thể con người không thể tổng hợp được.

Bên cạnh chức năng bồi bổ cơ thể, tăng sức khỏe người trẻ, sữa còn giúp chống loãng xương thường xảy ra với người cao tuổi, đặc biệt là các loại sữa giảm béo, giàu can-xi như: sữa ong chúa và sữa chua.

Sữa ong chúa

Là thực phẩm có tác dụng tăng cường sức khỏe, nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể, thúc đẩy sự tăng trưởng ở người trẻ; điều chỉnh hệ huyết áp típ 1 và 2 ở bệnh tiểu đường. Theo Tổ chức sức khỏe Hoa Kỳ (The American Health Organization), sữa ong chúa không những giúp loại các cholesterol xấu trong máu mà còn kích thích sự phát dục, cương cứng ở nam, lãnh cảm ở nữ. Người Trung Hoa xếp sữa ong chúa vào hạng “Bảo trân trường xuân bất lão”.

Trong y học cổ truyền, sữa ong chúa được kê đơn phối hợp điều trị các chứng bệnh: hen kinh niên, suyễn cấp, kết hạch, viêm khớp và trụy mạch vành biến chứng nhồi máu cơ tim, đạt hiệu quả cao.

Trường hợp nam nữ giao hợp bị trúng phong, xơ cứng động mạch, cần bình tĩnh dùng kim châm, chích ở đốt xương cụt. Sau đó, uống 15-20gr sữa ong chúa sẽ hồi phục y trạng tốt.

Người bị huyết áp trồi sụt bất thường, uống 20gr sữa ong chúa với hoa cam sao khử thổ, ngày 2 lần (trưa, tối) sẽ trở lại bình thường.

Bệnh nhân loét tá tràng, viêm kết dạ dày, uống mỗi sáng và tối 20gr sữa ong chúa. Sau 7-10 ngày sẽ có tác dụng.

Sữa chua

Khi cơ thể thiếu các enzyme phân giải (do thiếu chất này nên người cao tuổi dễ bị yếu dạ dày, đi ngoài phân lỏng khi dùng thức ăn không an toàn, vệ sinh). Dùng 1-3 hũ sữa chua một ngày, liên tục 2 ngày sẽ cải thiện việc đại tiện. Ngoài ra, sữa chua cũng giúp phụ nữ hậu mãn kinh tránh sa sút trí tuệ, nhất là bệnh alzheimer, kéo dài tuổi thọ nhờ men chua chuyển hóa sữa thành a-xít lactic, kích thích tiêu hóa, tái tạo chất toan dịch thủy bôi trơn dạ dày. Cuối cùng, sữa chua vốn có lượng cholin cao sẽ làm hạ thấp cholesterol, tăng kháng tố chống phát sinh bệnh cho người cao tuổi, phòng chống ung thư và lão hóa da.

Lương y Dương Tấn Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.