Sụn nhân tạo đầy hứa hẹn

24/07/2016 10:30 GMT+7

Giới khoa học đã công bố những tiến triển trong nỗ lực phát triển sụn nhân tạo, có thể cho phép trì hoãn hoặc thậm chí loại bỏ nhu cầu phẫu thuật thay sụn ở bệnh nhân viêm khớp.

Sụn nhân tạo vẫn chưa được thử nghiệm ở người, và vẫn còn quá sớm để biết thêm thông tin về các phản ứng phụ hoặc chi phí nuôi cấy. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tiềm năng đầy hứa hẹn của liệu pháp điều trị mới, bởi vì loại sụn này chỉ nhân tạo một phần, do bao gồm cả tế bào gốc của bệnh nhân. Không dừng lại ở đó, “khung” nhân tạo có thể biến mất theo thời gian, chỉ để lại mô người tại vị trí cần thiết. Bộ phận cấy ghép cũng được thiết kế để chống sưng, theo trưởng nhóm nghiên cứu Bradley Estes, Phó chủ tịch Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Hãng Cytex Therapeutics, trụ sở tại Durham (bang North Carolina, Mỹ).
“Chúng tôi đang nắm trong tay bộ phận cấy ghép có thể thay thế chức năng của các tế bào bệnh tật, trong khi đồng thời góp phần chống viêm nhiễm có thể tiêu diệt mô mới”, theo ông Estes. Sụn nhân tạo được chế tạo dành riêng cho các bệnh nhân mắc chứng viêm khớp nhưng còn quá trẻ để có thể được phẫu thuật thay hông, với nguyên nhân đa phần là do những đối tượng này sẽ còn phải trải qua quá nhiều năm tháng trong khi khớp hông được thay thế không thể sử dụng được trong thời gian dài. “Hiện có một khoảng thiếu hụt trong các phương pháp điều trị cho bệnh nhân viêm khớp, đặc biệt đối với những bệnh nhân còn trẻ và năng động, được tính từ độ tuổi 65 trở xuống”, theo chuyên gia Mỹ.

tin liên quan

Sụn nhân tạo hứa hẹn điều trị khớp gối
Mỹ đang tiến hành đợt thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với một dạng thiết bị nhân tạo, dành cho những bệnh nhân chấn thương đầu gối nghiêm trọng và ít có sự lựa chọn điều trị nào khác.
Nếu một người được chẩn đoán mắc chứng viêm khớp khi còn trẻ, những liệu pháp điều trị có thể lựa chọn bao gồm vật lý trị liệu, uống thuốc chống viêm và giảm đau. Tuy nhiên, những cách tiếp cận này không điều trị tận gốc bệnh tật, do vậy bệnh nhân chỉ còn cách cầm cự cho đến lúc có thể thay khớp toàn bộ. Trước tình trạng này, giới khoa học gia muốn tìm ra một liệu pháp mới, cụ thể là làm sao phát triển một dạng sụn nhân tạo có thể tái dựng các khớp. Trong cuộc nghiên cứu mới, các tác giả báo cáo kết quả của những cuộc thí nghiệm về sụn nhân tạo được thiết kế để thay cho bề mặt của khớp hông. Họ sử dụng công nghệ dệt, đắp lớp 3 chiều để tạo ra sụn mô phỏng phiên bản tự nhiên, và bao gồm một hỗn hợp vật liệu nhựa với tế bào gốc của chính người bệnh. Đồng thời, các tế bào người cũng được lập trình để giảm viêm nhiễm.
Theo báo cáo, sụn nhân tạo cho thấy có thể thay thế sụn bị thoái hóa, và kế hoạch là tạo ra sụn ghép có thể sử dụng từ 10 - 15 năm, phục vụ cho mọi khớp chứ không chỉ dừng lại ở khớp hông. Bước kế tiếp là thử nghiệm trên động vật. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, các chuyên gia hy vọng có thể chuyển sang giai đoạn lâm sàng ở người trong vòng từ 3 - 5 năm tới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.