Suy van tĩnh mạch 2 chân

21/04/2011 05:23 GMT+7

Hỏi: Tôi năm nay 50 tuổi, bị bệnh suy van tĩnh mạch 2 chi dưới đã lâu nhưng uống thuốc vẫn không thuyên giảm. Xin bác sĩ tư vấn giùm tôi xem bệnh này chữa trị như thế nào,nghe nói bệnh có thể mổ bằng tia lazer hay sóng cao tần gì đó, có đúng không, hay có cách nào khác? Xin cảm ơn bác sĩ! (hoanghuong…)

- Trả lời: Bệnh suy tĩnh mạch mạn tính chi dưới thường hay gặp ở người lớn tuổi. Bệnh có thể gây ra tình trạng chảy máu ở các búi tĩnh mạch bị giãn, huyết khối tĩnh mạch sâu gây thuyên tắc động mạch phổi… Nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến tử vong.

Các chỉ định điều trị thông thường phải căn cứ vào tình trạng lâm sàng và các xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh cũng như phân độ của suy tĩnh mạch. Thông thường, với suy tĩnh mạch độ I và độ II, có thể chỉ cần sử dụng thuốc, mang vớ áp lực, thay đổi phương thức sống và làm việc, giảm cân nặng... là đủ để điều trị có kết quả. Tuy nhiên, vì là bệnh mạn tính nên thời gian điều trị phải kéo dài, nhiều khi làm cho người bệnh nản chí và thất vọng, không tin tưởng vào thầy thuốc và các phương thức điều trị, bỏ điều trị...

Nếu tĩnh mạch nông (cạn) bị giãn to đến mức độ III và IV thì cần phải điều trị bằng phẫu thuật. Hiện nay, nhờ sự phát triển của kỹ thuật, y học hiện đại đã có một số phương thức can thiệp nội tĩnh mạch như sử dụng tia laser hay sóng cao tần RFA để đốt tĩnh mạch nông nhằm làm mất đi dòng chảy ngược trong lòng tĩnh mạch hiển lớn xuất hiện do suy van tĩnh mạch bị hỏng.

Hiện nay tại TP.HCM, Hội Tĩnh mạch học đã phối hợp với một số bệnh viện và trung tâm y khoa như Bệnh viện ĐH Y Dược, Trung tâm nghiên cứu bệnh lý tĩnh mạch Bệnh viện Minh Anh và Trung tâm Chẩn đoán y khoa Hòa Hảo triển khai thành công các kỹ thuật nội tĩnh mạch này trong điều trị cho bệnh nhân suy tĩnh mạch có hiệu quả tốt.

Thân chào! 

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.