Tại sao bà mẹ cho con bú không nên ăn quá mức?

21/03/2018 20:33 GMT+7

Những phụ nữ mới làm mẹ hẳn không muốn ăn quá nhiều, do nghiên cứu mới cho thấy họ có thể gây rủi ro cho sức khỏe con mình.

Những bà mẹ ăn quá mức trong giai đoạn họ đang cho con bú có thể có những đứa con bị rủi ro béo phì và dậy thì sớm tăng cao. Dậy thì sớm có thể dẫn đến sự gia tăng rủi ro béo phì hoặc các vấn đề về sinh sản sau này trong đời.
Theo hãng tin ANI, nhằm tìm hiểu vấn đề, các chuyên gia tại Trường Y và Khoa học Cuộc sống thuộc Đại học Toledo (Mỹ), chuyên gia Mengjie Wang và các cộng sự đã cho các con chuột thực hiện một chế độ ăn có mức chất béo cao từ ngày chúng sinh con và bắt đầu cho con bú cho đến khi chúng dứt sữa các con mình. Một nhóm chuột mẹ mới thứ hai được cho vận dụng chế độ ăn bình thường trong cùng thời gian.
Chuyên gia Wang nhận thấy những chuột mẹ ăn quá mức trong thời gian cho con bú có thể gây ra tình trạng béo phì ở con mình và đẩy nhanh đáng kể thời điểm bắt đầu giai đoạn dậy thì của chuột con. “Các kết quả này cho biết giai đoạn cho con bú là khung thời gian hệ trọng tác động đến thời điểm dậy thì”, chuyên gia Wang nói.
Những cuộc kiểm tra khả năng sinh sản ở các con chuột trong giai đoạn trưởng thành cho thấy những con có mẹ được cho ăn chế độ có mức chất béo cao trong thời gian cho con bú có lứa đẻ nhỏ hơn, thời gian từ giao phối đến ngày sinh dài hơn và tỷ lệ mang thai suy yếu ở cả chuột cái lẫn chuột đực.
Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện những con chuột này cũng chịu tác động tiêu cực về độ dung nạp glucose và độ nhạy cảm insulin - những dấu hiệu cảnh báo về sự gia tăng rủi ro bị tiểu đường trong giai đoạn trưởng thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.