Tại sao không khí thoát khỏi tai khi xì mũi?

10/05/2021 00:06 GMT+7

Không khí thoát khỏi tai là dấu hiệu cho thấy màng nhĩ của một người bị thủng, theo đó màng nhĩ là một cấu trúc mỏng như giấy, tách biệt giữa phần tai ngoài và tai giữa.

Phần ống tai ngoài, nơi ráy tai tích tụ, có chiều dài vỏn vẹn 2,5 cm, và màng nhĩ có kích thước chỉ dừng lại ở mức 8 mm, có nghĩa là bộ phận này dễ dàng bị thủng, theo bác sĩ Scurr chịu trách nhiệm chuyên mục Good Health, báo Daily Mail.
Những nguyên nhân gây thủng màng nhĩ bao gồm viêm nhiễm tai giữa không được điều trị, hoặc chấn thương từ tác động vật lý, bao gồm hành động dùng tăm bông ngoáy tai quá sâu.
Một khi màng nhĩ bị tổn thương, điều này làm đảo lộn quy trình điều chỉnh áp suất không khí bên trong đầu thông qua vòi nhĩ, bộ phận kết nối giữa tai giữa và khu vực sau mũi.
Trong những trường hợp bình thường, vòi nhĩ đóng vai trò cân bằng áp suất bên trong đầu và bên ngoài. Chẳng hạn, khi bạn xì mũi hoặc trong lúc ngồi trên máy bay đang hạ cánh, áp suất bên trong gia tăng, buộc vòi nhĩ “mở ra” để cân bằng lại áp suất không khí.
Bộ phận trên cũng mở ra khi chúng ta nhai, ngáp hoặc nuốt. Tuy nhiên, trong trường hợp màng nhĩ từng bị thủng, vết sẹo vẫn còn đó và cấu trúc màng không còn chắc chắn như trước. Vì thế, trong lúc hắt hơi hoặc màng nhĩ chịu áp lực, nó một lần nữa bị rách.
Kết quả là, khi xì mũi, không khí bơm qua lối của vòi nhĩ, tiến vào khoang tai giữa và tống khỏi tai qua lỗ thủng.
Điều gây quan ngại ở đây là nước có thể đi qua lỗ thủng trên màng nhĩ và tràn đến khoang tai giữa trong quá trình bơi hoặc tắm táp. Hậu quả là bạn có thể bị nhiễm trùng và dẫn đến những biến chứng khác.
Có thể giải quyết tình trạng bị thủng màng nhĩ bằng cách đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và đề nghị vá lại lỗ thủng đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.