Tại sao người ta hay lầm bầm khi cúi xuống nhặt thứ gì?

Tạ Ban
Tạ Ban
16/08/2019 08:23 GMT+7

Mỗi lần cúi xuống nhặt thứ gì đó, bạn có phát ra tiếng lầm bầm, càu nhàu không? Có phải đó là dấu hiệu cho thấy ta đang già đi, yếu đi?

Andrew Lavender, Giảng viên Khoa Vật lý trị liệu và Khoa học Thể dục, Đại học Curtin (Úc) đã tổng hợp nhiều nghiên cứu để trả lời những câu hỏi ấy. Andrew Lavender khẳng định với Science Alert rằng không có nghiên cứu cụ thể nào giải thích tại sao người ta hay càu nhàu mỗi khi thực hiện nỗ lực về mặt thể chất trong các hoạt động hằng ngày.
Tuy nhiên, có thể xem xét các bằng chứng giải thích việc lầm bầm, phát ra tiếng trong thể thao để lý giải hiện tượng nói trên.
Khi nâng thứ gì đó tương đối nặng, thực hiện các động tác nhanh (như chơi tennis), hoặc chuyển vị trí từ ngồi sang đứng, chúng ta cứng người, giúp ổn định toàn bộ cơ thể. Nếu quá thả lỏng, chúng ta sẽ mềm yếu, mất thăng bằng và có nguy cơ bị ngã. Chúng ta hít vào đầy phổi và làm căng các cơ thân để ổn định cột sống và với nỗ lực này, chúng ta nín thở để duy trì sự ổn định đó khi đứng.
Rồi chúng ta giải phóng hơi thở chậm hoặc nhanh, tùy thuộc vào tính chất nhiệm vụ. Với các động tác nhanh như ném bóng hoặc đấm bốc, chúng ta sẽ thở ra nhanh chóng. Với những chuyển động chậm, như nâng tạ hoặc rời khỏi sô pha, chúng ta sẽ nới lỏng từ từ. Các cơ di chuyển dây thanh âm được kích hoạt, tạo ra âm thanh. Điều này dẫn đến tiếng càu nhàu, lầm bầm hoặc rên rỉ như ta thường nghe thấy ở phòng tập thể dục.
Liệu càu nhàu, lầm bầm có giúp chúng ta di chuyển, tấn công hoặc nâng tốt hơn? Theo một nghiên cứu kéo dài 20 năm, việc lầm bầm không giúp người tập tạ nâng tạ nặng hơn. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu năm 2011, la hét đã giúp các võ sĩ nắm chặt hơn với lực mạnh hơn. Và trong một nghiên cứu năm 2014, những người chơi quần vợt có những cú giao bóng mạnh hơn khi được phép càu nhàu so với khi buộc phải im lặng. Vì vậy, có vẻ như việc càu nhàu hoặc những tiếng kêu khác giúp tăng hiệu suất tùy thuộc nhiệm vụ.
Nhưng Andrew Lavender chia sẻ với Science Alert rằng ý nghĩa của việc càu nhàu trong các hoạt động hằng ngày là không rõ ràng. Tiếng của các vận động viên khi thực hiện động tác bóng nhanh, khác với tiếng ồn chúng ta tạo ra khi tập thể dục hoặc khi chúng ta đứng dậy khỏi ghế.
Ông kết luận, càu nhàu hay lầm bầm trong các hoạt động thể chất thông thường dường như là thói quen. Những tiếng ồn này rất có thể là những hành vi học được mà chúng ta sao chép từ bạn bè, người thân và bắt đầu thực hiện mà không nhận ra điều đó. Nói cách khác, lần sau, khi đứng dậy khỏi ghế hay cúi nhặt đồ, bạn có thể chọn không rên rỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.