Tại sao nói 'đôi tay bận rộn, vui nhộn trái tim'?

Thiên Lan
Thiên Lan
15/03/2021 09:10 GMT+7

Quá căng thẳng sẽ không tốt cho tim, đặc biệt nếu căng thẳng thường xuyên.

Căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách gây ra một chuỗi các sự kiện có thể gây ra một số tác động nguy hiểm, theo Guidesposts.
Cơ thể giải phóng adrenaline khi cảm thấy căng thẳng. Nó làm tăng nhịp tim và nhịp thở và tăng huyết áp. Càng tiếp tục, nó làm tim càng căng thẳng.
Ngoài ra còn có các tác động gián tiếp.
Căng thẳng có thể khiến bạn tham gia vào các hành vi làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Có thể dẫn đến việc lựa chọn thực phẩm không tốt có thể làm tăng cholesterol và huyết áp. Cũng có thể làm giảm năng lượng của bạn và hạn chế hoạt động thể chất của bạn, theo Guidesposts.
Thiền có thể giúp giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy trái tim khỏe mạnh hơn. Nhưng không phải lúc nào cũng có thể thiền được.
Vì vậy, nếu thiền không hiệu quả với bạn, hãy thử giữ cho đôi tay của bạn luôn bận rộn.
Đan thêu, làm mộc, xếp hình hoặc nấu ăn đều có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng và mang đến điều thú vị.
Đôi khi chỉ cần chuyển động lặp đi lặp lại của việc đan len cũng đủ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và trút bỏ mọi nỗi buồn chán, theo Guidesposts.

Đan thêu, làm mộc, xếp hình hoặc nấu ăn đều có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng và mang đến điều thú vị

Ảnh: Shutterstock

Nếu bạn đang phải vật lộn với căng thẳng, hãy thử bắt tay vào công việc với 2 bàn tay để giảm bớt gánh nặng cho trái tim và tâm trí.

Sức mạnh tích cực của đôi tay bận rộn

Nghiên cứu cho thấy việc tạo ra thứ gì đó bằng chính đôi tay của bạn sẽ kích thích các chất hóa học trong não giúp cải thiện sức khỏe tâm thần.
Tục ngữ có câu “Nhàn cư vi bất thiện”, nghĩa là chán nản, rảnh rỗi và không bận rộn với công việc thể chất khiến cơ thể và tâm trí của bạn có quá nhiều thời gian và không gian để lấp đầy với những thứ tiêu cực.
Khoa học thần kinh thực sự ủng hộ lý thuyết này. Hoặc ít nhất, nghiên cứu cho thấy, đôi tay bận rộn kích thích não sản xuất các chất hóa học giúp cân bằng cảm xúc và giảm lo lắng.
Kelly Lambert, nhà khoa học thần kinh tại Đại học Richmond, Virginia (Mỹ), đã nhấn mạnh việc bận rộn của đôi tay là một loại thuốc có thể thay đổi chất hóa học trong não của chúng ta, những hành vi tích cực có thể tác động đến cảm xúc của chúng ta.
Lambert nói rằng, vào thế kỷ 19, những phụ nữ lo lắng thường được bác sĩ kê đơn “đan thêu”, vì các bác sĩ “cảm thấy nó giúp họ bình tĩnh lại”.
Điều này không có nghĩa là lo lắng có thể được chữa khỏi bằng cách đan lát. Nhưng nó nhấn mạnh việc các chuyển động tay lặp đi lặp lại khi làm các công việc thủ công, kết hợp với sự hài lòng khi tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh để mặc hoặc cho đi, mang lại lợi ích sức khỏe tâm thần ở mức độ sinh hóa sâu sắc, theo Guidesposts.
Một nghiên cứu khác đã tập trung vào những lợi ích cảm xúc của đan len, như một nghiên cứu cho thấy đan làm giảm nhịp tim 11 nhịp mỗi phút.
Một nghiên cứu khác cho thấy đan len làm giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ và mất trí nhớ.
Những nghiên cứu khác cho thấy lợi ích tích cực trong việc kiểm soát cơn đau mạn tính và trầm cảm.
Tất nhiên, đan len không phải là cách duy nhất để bạn có được cảm xúc hạnh phúc.
Làm mộc, làm vườn, làm đồ gốm, vẽ tranh, kết cườm, bất cứ công việc dùng tay nào đều có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn, theo Guidesposts.
Bạn làm gì với đôi tay của mình để chúng bận rộn và giữ cho bản thân bình tĩnh và hạnh phúc?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.