Tại sao phụ nữ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn nam giới?

09/10/2015 13:42 GMT+7

(TNO) Phần lớn các cơn đột quỵ xảy ra ở những người ở độ tuổi từ 65 trở lên, và phụ nữ có nhiều nguy cơ hơn so với nam giới.

(TNO) Nhiều người cho rằng đột quỵ là vấn đề của người cao tuổi, nhưng thật ra bệnh này đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Mang thai là một trong những yếu tố nguy cơ dễ bị đột quỵ - Ảnh: ShutterstockMang thai là một trong những yếu tố nguy cơ dễ bị đột quỵ - Ảnh: Shutterstock
Mang thai là nguy cơ cao
Phần lớn các cơn đột quỵ xảy ra ở những người ở độ tuổi từ 65 trở lên, và chỉ có khoảng 10% các ca đột quỵ xảy ra với những người dưới 45 tuổi và phụ nữ có nhiều nguy cơ hơn so với nam giới.
Nhưng trong thực tế, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi năm có hơn 100.000 phụ nữ ở độ tuổi dưới 65 bị đột quỵ, dù hút thuốc lá, huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường đều ảnh hưởng đến hai giới như nhau.
Tiến sĩ Andrew Stemer tại Bệnh viện Đại học MedStar Georgetown (Mỹ) cho biết mang thai là một trong những yếu tố nguy cơ khiến đột quỵ trở thành nỗi ám ảnh của phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ ba và trong những tuần và tháng sau khi sinh.
Uống thuốc ngừa thai cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Và phụ nữ bị đau nửa đầu cũng có nguy cơ bị đột quỵ cao, tiến sĩ Stemer nói.
Đột quỵ do thiếu máu phổ biến nhất (chiếm khoảng 80-90% các trường hợp), thường xảy ra khi một cục máu đông ngăn cản máu và oxy đến não.
Bên cạnh việc thực hiện lối sống lành mạnh, cách tốt nhất để bảo vệ chúng ta trước nguy cơ đột quỵ là cần nhận biết được những triệu chứng ban đầu để từ đó tìm cách xử lý kịp thời.
Các dấu hiệu đặc trưng
Yếu hoặc tê ở một bên cơ thể
Đột nhiên cảm thấy mất sức hoặc cánh tay ở một bên cơ thể không có cảm giác là dấu hiệu thường gặp của đột quỵ. Ngoài ra, nếu cảm thấy xuất hiện cảm giác nặng trịch một bên của khuôn mặt cũng cần hết sức thận trọng.
Khó diễn đạt
Triệu chứng này thường đi kèm với biểu hiện nói lắp hoặc gặp khó khăn khi phát âm, cũng như cảm thấy rất vất vả để hiểu những gì người khác đang nói. Tiến sĩ Stemer lưu ý rằng thông thường triệu chứng này xuất hiện ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Mặc dù trong thực tế, đôi khi chúng ta vẫn trải qua những khoảnh khắc không thể nghĩ ra được một từ chính xác để diễn đạt, nhưng điều này chỉ thoáng qua hoặc chỉ áp dụng cho một từ nào đó. Vấn đề chỉ trở nên nghiêm trọng nếu bạn nhận thấy rất khó để diễn đạt hoặc dù đã kiên trì luyện tập nhưng vẫn không thể bật lên thành tiếng, cảm giác như lời nói bị mắc kẹt trên đầu lưỡi. Đây là lúc tìm kiếm sự chăm sóc ngay lập tức.
Nhức đầu dữ dội có nhiều khả năng dẫn đến đột quỵ - Ảnh: Shutterstock
Nhức đầu dữ dội
Điều này có nhiều khả năng xảy ra trong trường hợp đột quỵ xuất huyết, tức bị chảy máu trong não. Theo Prevention, đột quỵ xuất huyết ít phổ biến hơn đột quỵ thiếu máu cục bộ, nó chiếm khoảng 10-15% các ca đột quỵ, nhưng tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tầm nhìn hạn chế
Cũng giống như bị yếu hay tê tay chân, vấn đề tầm nhìn cũng là dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ. Nhưng thay vì mất thị lực ở một mắt, đột quỵ có nhiều khả năng làm mất thị giác ở cả hai mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.