Tại sao tĩnh lặng lại giúp ích cho sức khỏe?

0 Thanh Niên Online
Tĩnh lặng giúp chống lại các tác động xấu của tiếng ồn lên não, và nó giúp bổ sung sức mạnh đã cạn kiệt của cơ thể, theo Natural News.
Hãy dành thời gian trong ngày tĩnh lặng để tốt cho sức khỏe /// ShutterStock Hãy dành thời gian trong ngày tĩnh lặng để tốt cho sức khỏe - ShutterStock
Hãy dành thời gian trong ngày tĩnh lặng để tốt cho sức khỏe
ShutterStock
Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự im lặng hỗ trợ các chức năng lành mạnh của cơ thể, tâm trí và tâm hồn. Tính đến nay, đã có nhiều hơn một nghiên cứu chỉ ra rằng tiếng ồn là nguyên nhân gây ra mức độ hoóc môn căng thẳng cao hơn trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng âm thanh quá mức ảnh hưởng trực tiếp và tiêu cực đến não.
Tai biến sóng âm thanh thành tín hiệu điện gửi đến não. Đây là một quá trình tự động diễn ra ngay cả khi một người đang ngủ. Khi điều sau xảy ra, amygdala (phần não điều khiển cảm xúc và trí nhớ) buộc phải kích hoạt.
Tuy vậy, quá trình tự động này cũng giải phóng các hoóc môn căng thẳng có hại. Vì vậy, tiếp xúc liên tục với mức độ tiếng ồn cao làm tăng nồng độ của các hoóc môn này, có liên quan đến bệnh tim, huyết áp cao, thiếu ngủ và các vấn đề sức khỏe khác,  theo Natural News.
Chính vì vậy, tiếp xúc với không gian tĩnh lặng lành mạnh hơn tiếp xúc với tiếng ồn lớn, nghiên cứu cho biết.
Năm 2006, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pavia (Ý) đã điều tra các tác động sinh lý của tiếng ồn và âm nhạc. Tác giả nghiên cứu Luciano Bernardi báo cáo rằng những người tham gia thí nghiệm đã thể hiện phản ứng mạnh mẽ đối với các khoảng dừng trống dài hai phút, thời điểm giữa của tiếng ồn và âm nhạc.
Bernardi phát hiện ra rằng bộ não của những người tham gia thể hiện mức độ thư giãn cao hơn trong những khoảng thời gian im lặng, khi so sánh với âm nhạc thư giãn. Ông chuyển trọng tâm của nghiên cứu sang những khoảng dừng trống này và nhận ra rằng mức độ âm thanh tương phản làm tăng tác dụng có lợi của sự im lặng lên não, theo Natural News.
Nhiều giáo viên thiền và tâm linh khuyên bạn nên thực hiện những khoảng nghỉ thiền tương tự mỗi ngày. Và mới đây, nhà nghiên cứu Imke Kirste từ Anh nhận thấy rằng việc tận hưởng hai giờ im lặng đã thúc đẩy sự phát triển của các tế bào não liên quan đến cảm giác ở vùng hải mã.
Tĩnh lặng khuyến khích các tế bào mới biến đổi thành các tế bào thần kinh mới được tích hợp liền mạch vào mạng lưới phức tạp của não.
Nó cũng giúp chúng ta tập trung suy nghĩ đang bị phân tán để chúng ta có thể xem xét hành động của mình và có được cái nhìn sâu sắc mà chúng ta cần về trạng thái tâm trí và cơ thể của chúng ta. Và nó loại bỏ căng thẳng và căng thẳng do ô nhiễm tiếng ồn.
Tiếng ồn có thể phá hỏng sự tập trung, khả năng suy nghĩ, động lực và hoạt động của não. Nhưng những tác động bất lợi này có thể được sửa đổi bằng cách dành một chút thời gian tĩnh lặng, theo Natural News.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hình ảnh ổ kén sán lợn trong não bệnh nhân trước phẫu thuật  /// Thúy Anh

Ổ sán khổng lồ trong não do thói quen ăn đồ tái, sống

Nếu nang sán nằm trong não, người bệnh có thể bị động kinh, liệt tay chân hay liệt nửa người, nói ngọng, rối loạn trí nhớ hoặc đau đầu dữ dội. Nếu nang sán nằm trong mắt có thể gây tăng nhãn áp, giảm thị lực hoặc mù.
 /// Ảnh minh họa: Shutterstock

Bị tăng huyết áp, có cần kiêng cà phê không?

Tôi 51 tuổi, bị tăng huyết áp, bác sĩ có khuyên ăn nhạt, kiêng mỡ, cai thuốc lá, nhưng tôi có cần kiêng uống cà phê không? Tôi có thói quen từ hàng chục năm nay sáng nào cũng uống cà phê trước khi làm việc. (Trần Công T., Bình Dương)