Tăng áp động mạch phổi

29/02/2008 21:28 GMT+7

* Tôi có con 12 tuổi hiện đang điều trị bệnh tại một bệnh viện. Cháu đã bệnh cách đây hai năm, được bác sĩ chẩn đoán tăng áp động mạch phổi tiên phát. Tôi nghe nói đây là bệnh nan y và y học hiện đại cũng không chữa được. Cháu còn bị cong vẹo cột sống, và ưỡn ngực bẩm sinh. Hiện cháu đang thở máy. Gần đây tôi nghe nói có chế độ miễn giảm cho trẻ từ 0-16 tuổi mắc bệnh nan y có đúng không. Nhờ Báo Thanh Niên và bác sĩ tư vấn giúp tôi. Cám ơn rất nhiều. (hoangbaongocloi@...)

Trả lời:

Huyết áp động mạch phổi trung bình ở người Việt Nam dao động trong khoảng từ 20-30 mmHg. Nếu áp lực động mạch phổi cao trên 30 mmHg được gọi là tăng áp động mạch phổi. Tăng áp động mạch phổi có thể là nguyên phát hoặc thứ phát sau một bệnh nào đó của tim. Thông thường là sau các bệnh tim bẩm sinh như: tứ chứng Fallot, còn ống động mạch giai đoạn đảo Shunt, hoặc các bệnh tim mắc phải như hẹp van hai lá...

Việc điều trị tăng áp động mạch phổi tùy thuộc vào bệnh nguyên. Nếu là tăng áp động mạch phổi thứ phát do các bệnh tim thì có thể chữa khỏi (nếu điều trị tốt các bệnh tim gây nên tăng áp động mạch phổi).

Còn trong trường hợp tăng áp động mạch phổi nguyên phát, tức là không xác định được bệnh nguyên gây ra tình trạng tăng áp động mạch phổi, việc điều trị rất khó khăn và hầu như chỉ điều trị triệu chứng với các thuốc làm giảm huyết áp động mạch phổi như: thuốc lợi tiểu lasix, thuốc làm dãn mạch Viagra (tác dụng hạ áp động mạch phổi rất tốt), thở máy...

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc huabenh@thanhnien.com.vn

Còn về vấn đề miễn viện phí cho trẻ em mắc bệnh nan y, anh nên hỏi trực tiếp nơi bé đang chữa trị, để có hướng dẫn cụ thể hơn.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam
Đại học Y - Dược (TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.