Tăng cường đối tác công tư trong quản lý chất thải y tế

16/12/2015 07:00 GMT+7

Vừa qua tại Hà Nội, Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế tổ chức hội thảo Nhóm đối tác y tế chia sẻ kinh nghiệm về đối tác công tư (PPP) trong quản lý chất thải y tế.

Vừa qua tại Hà Nội, Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế tổ chức hội thảo Nhóm đối tác y tế chia sẻ kinh nghiệm về đối tác công tư (PPP) trong quản lý chất thải y tế. 

Tham dự buổi hội thảo có đại diện các vụ/cục thuộc Bộ Y tế, Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch - Đầu tư, sở y tế các tỉnh/thành phía bắc, bệnh viện các tỉnh/thành phố và các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý chất thải y tế.
Buổi hội thảo đã đề cập đến thực trạng thực hiện đối tác công tư (PPP) trong xử lý chất thải bệnh viện hiện nay cũng như những thuận lợi khó khăn trong quá trình triển khai. Hợp tác công - tư huy động vốn tư nhân vào, làm giảm gánh nặng tài chính cho ngân sách nhà nước. Qua thực tiễn triển khai PPP tại một số bệnh viện cho thấy, chất lượng xử lý chất thải y tế luôn được tuân thủ nghiêm ngặt tại các bệnh viện triển khai đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo hình thức đối tác công tư. Các bệnh viện triển khai theo hình thức PPP luôn được đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên tham gia theo nguyên tắc cùng có lợi.
Cũng trong buổi hội thảo, một số kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án PPP về xử lý chất thải y tế đã được đại diện Sở Y tế TP.HCM chia sẻ. Theo ông Phan Thanh Liêm - đại diện Sở Y tế TP.HCM, Ủy ban Nhân dân TP và Sở Y tế đã có một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng để đưa vào triển khai các dự án PPP về xử lý chất thải y tế. Tuy nhiên, do là đơn vị đầu tiên triển khai, bên cạnh những thuận lợi mà dự án PPP mang lại, TP.HCM cũng gặp không ít khó khăn trong việc triển khai, vận hành liên quan tới các thủ tục hành chính trong quản lý đầu tư cũng như nguồn vốn ngân sách... Và điều cần thiết hiện nay là cần phải xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn về xử lý chất thải y tế theo hình thức PPP, đồng thời ban hành các văn bản quy định khung giá xử lý chất thải y tế đối với từng hạng bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.