Tăng cường sức khỏe cho dân văn phòng

10/02/2015 11:03 GMT+7

(TNO) Thói quen tốt chính là gốc rễ giúp cân bằng sức khỏe và công việc ở cấp độ tối ưu. Để luôn cảm thấy tràn trề năng lượng trong lúc làm việc, hãy áp dụng một số lời khuyên sau.

(TNO) Thói quen tốt chính là gốc rễ giúp cân bằng sức khỏe và công việc ở cấp độ tối ưu. Để luôn cảm thấy tràn trề năng lượng trong lúc làm việc, hãy áp dụng một số lời khuyên sau trên Healthmeup.

Dù bạn hoạt động thể chất tích cực, nhưng nếu ngồi quá lâu, việc vận động đó vẫn không thể cứu vãn tình hình - Ảnh: Shutterstock
Tránh ngồi trong nhiều giờ liền. Ngồi không phải là một tư thế tự nhiên của cơ thể con người. Khi ngồi nhiều, các nhóm cơ và gân yếu đi theo thời gian. Ngồi nhiều cũng ảnh hưởng đến xương cốt, khiến lưng yếu dễ dẫn đến bệnh đau lưng. Để tránh làm tổn hại đến các bộ phận trong cơ thể, thỉnh thoảng đứng dậy, rời khỏi ghế, vươn vai và thực hiện vài động tác kéo giãn gân cốt.
Tránh mất nước. Mất nước thường dẫn đến những cơn đói không hợp lý. Cơ thể cần được liên tục cung cấp nước. Vì vậy, luôn giữ chai nước cùng 1 ly nhỏ trên bàn làm việc để đảm bảo không rơi vào tình trạng thiếu nước. Nhắc nhở bản thân cứ mỗi 45-60 phút, uống nước một lần. Thử áp dụng thói quen này, bạn sẽ thấy việc thèm đồ ăn vặt không lành mạnh sẽ từ từ biến mất.
Ngồi thẳng, điều chỉnh ghế, bàn, màn hình máy tính, bàn phím hợp lý. Tư thế xấu trong lúc ngồi làm việc chính là một trong những nguyên nhân làm đau lưng, tức ngực. Một số lỗi mà dân văn phòng hay mắc phải, gồm: ghế thấp hơn bàn, bàn phím quá cao hoặc quá thấp so với khuỷu tay, màn hình vi tính quá gần hoặc quá xa so với khoảng cách của mắt.
Loại bỏ thực phẩm gây khó chịu. Ăn uống lành mạnh tại nơi làm việc là điều vô cùng quan trọng góp phần duy trì năng lượng cho cơ thể. Tuy khó tránh khỏi sự hấp dẫn của các loại thức ăn nhanh, thực phẩm béo ngậy, mặn hoặc thức uống chứa đường…, nhưng bạn luôn cần tỉnh táo để nhận rõ tác hại của những loại thực phẩm này, bởi tiêu thụ chúng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải thêm.
Chủ động đi dạo. Đây là lời khuyên mà dân công sở nên thực hiện triệt để. Chỉ cần một lý do nhỏ nào để có thể thoát khỏi cái ghế thì nên tận dụng, chẳng hạn nghe điện thoại di động, đi lấy nước, gọi một đồng nghiệp... Đi bộ hoặc đứng lên giúp thư giãn gân cốt và nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo, linh hoạt.
Tránh khói thuốc. Nếu có thói quen hút thuốc, hãy nhanh chóng từ bỏ hoặc thay thế bằng các loại thực phẩm có hương vị mạnh khác, như cà phê, kẹo bạc hà.
Giữ vệ sinh. Đừng chờ cho đến lúc bộ phận nhân sự cử nhân viên đến dọn dẹp nơi làm việc của bạn, bởi phần lớn thời gian trong ngày, bạn tiếp xúc với mọi thứ xung quanh chỗ ngồi nên việc tự làm vệ sinh và sắp xếp mọi thứ gọn gàng ngăn nắp là điều vô cùng cần thiết. Lau sạch bàn phím, ghế, bàn và màn hình, rửa sạch chai đựng nước ít nhất 1 tuần 1 lần để đảm bảo mọi thứ sạch sẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.