Tăng nhanh tỷ lệ người tự giác phòng chống tác hại của thuốc lá

21/12/2019 13:24 GMT+7

“Xây dựng Hạ Long - thành phố không khói thuốc lá” đã giúp giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của người dân về tác tại của thuốc lá.

Tàu du lịch không khói thuốc

Tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh), Ban Chỉ đạo xây dựng thành phố (TP) du lịch không khói thuốc trực tiếp do Phó chủ tịch UBND TP là trưởng ban. Riêng trong năm 2017 - 2018, TP đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá; nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP đã đưa quy định cấm hút thuốc lá vào quy chế nội bộ của cơ quan; là tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động; TP tổ chức gắn biển cấm hút thuốc lá nơi công cộng và nơi làm việc, đặc biệt chú trọng tại trường học, bệnh viện và các tàu du lịch.

Tăng cường kiểm tra

TP đã tổ chức được các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức cá nhân về tác hại của thuốc lá và các quy định cấm hút thuốc nơi công cộng. Trong 2 năm qua, TP.Hạ Long đã tổ chức 72 buổi tập huấn kiến thức và truyền thông về PCTH của thuốc lá tại các trường học, doanh nghiệp, khách sạn… với trên 6.730 lượt người tham dự; phát 32 tin bài về PCTH của thuốc lá. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về PCTH của thuốc lá được chú trọng. Trong 2 năm qua, TP đã tiến hành 126 lượt kiểm tra thực hiện luật PCTH của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp “Xây dựng Hạ Long - TP không khói thuốc lá”, ý thức của người dân về tác hại của khói thuốc nâng lên rõ rệt; giảm nhanh tình trạng người dân hút thuốc trong nhà, nơi công cộng, đặc biệt tại bệnh viện, trường học.
Ngay tại Tuần Châu, Bãi Cháy - điểm du lịch từng khá phổ biến tình trạng hút thuốc, hiện còn rất ít. “Bản thân tôi trước đây hút thuốc lá nhiều, trung bình 1 bao/ngày nhưng 2 năm gần đây, nhận thấy tác hại của thuốc lá nên tôi đã bỏ thuốc. Bản thân mình khỏe hơn, người thân không còn phải hút thuốc thụ động từ tôi”, anh Quang (nhà ở P.Bãi Cháy), chia sẻ.
Tại TP.Hạ Long, tỷ lệ người dân hiểu biết về tác hại của thuốc lá hiện đã trên 80%, so với thời điểm bắt đầu triển khai “Xây dựng Hạ Long - thành phố không khói thuốc lá”, tỷ lệ này chỉ 49,5%. Đã có 100% trường học và ngày càng nhiều khách sạn, nhà hàng cấm hút thuốc lá.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.