Tạo ra chuột con từ hai con chuột cái, không cần chuột đực

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/10/2018 15:07 GMT+7

Hai con chuột cái đã sinh chuột con mà không cần đến chuột đực. Chuột con phát triển đến trưởng thành và có thể sinh sản. Trong khi đó, bằng công nghệ sinh học tương tự, chuột con được sinh ra từ 2 chuột đực lại chết sớm.

Nhóm nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã tạo ra chuột con bằng cách sử dụng công nghệ chỉnh sửa gien và tế bào gốc. Một điều đặc biệt là chuột con thậm chí có thể sinh sản bình thường, theo The Sun.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Stem Cell. Chuột con được tạo ta bằng cách tiêm tế bào gốc của con chuột cái thứ nhất vào trứng của con chuột cái thứ hai.
Loại được tiêm vào trứng là một dạng tế bào gốc đặc biệt được gọi là tế bào gốc phôi Haploid. Chúng chứa chỉ 23 thay vì 46 nhiễm sắc thể như tinh trùng bình thường của con đực, các nhà nghiên cứu giải thích.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn xóa một số gien ở các tế bào này. Những gien đó muốn hoạt động tốt thì thường phải được kết hợp với một số gien khác của con đực. Bằng cách kết hợp 2 quy trình này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra con chuột con khỏe mạnh từ 2 con cái, theo The Sun.
Một điều thú vị là con chuột con đã sống đến trưởng thành và sinh sản được. Trong khi đó, nhóm nghiên cứu cũng làm theo cách tương tự để tạo ra chuột con từ 2 con chuột đực. Tuy nhiên, con chuột con này đã chết sau 48 giờ chào đời.
Các nhà nghiên cứu hoàn toàn không biết tại sao việc này lại xảy ra. Họ đang lên kế hoạch tiếp tục thực hiện những thử nghiệm khác trong tương lại, theo The Sun.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.