Tạo thành công tinh trùng từ tế bào da người

29/04/2016 14:38 GMT+7

Một nhóm khoa học tại Tây Ban Nha vừa tuyên bố đã tạo thành công tinh trùng từ tế bào da người trong phòng thí nghiệm. Điều này mở ra hy vọng có con cho hàng nghìn người vô sinh trên khắp thế giới.

Khoa học có thể tạo ra thành công tinh trùng từ da người - Ảnh: Shutterstock

Thành tựu đột phá này thuộc về nhóm nghiên cứu tại Viện điều trị vô sinh Valencia, Tây Ban Nha. Hiện tại, thế giới có khoảng 15% cặp vợ chồng không có con hoặc phải cần đến trứng và tinh trùng hiến tặng để thụ thai, theo Daily Mail.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports (Anh), với sự hỗ trợ của Đại học Stanford (Mỹ).
“Phải làm gì khi một người muốn có con mà thiếu các giao tử (trứng hoặc tinh trùng). Đó là vấn đề chúng tôi muốn giải quyết: tạo ra giao tử cho những người không có chúng”, Daily Mail dẫn lời Carlos Simon, giám đốc khoa học của Viện điều trị vô sinh Valencia.

Những thói quen làm hại tinh trùng cần tránh

Dưới đây là các hoạt động trong ngày và các sản phẩm nam giới sử dụng, kể cả các loại thực phẩm họ ăn, có thể giết chết hoặc làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, theo activebeat.

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Tây Ban Nha dựa trên thí nghiệm sử dụng tế bào da để tạo ra tinh trùng ở chuột trước đây.
Họ cũng được gợi ý từ công trình nghiên cứu của hai nhà khoa học Shinya Yamanaka (Nhật Bản) và John Gordon (Anh). Năm 2012, hai nhà khoa học này đã được trao giải Nobel vì khám phá việc các tế bào trưởng thành có thể được chuyển đổi thành tế bào gốc giống phôi thai.
Nhóm nghiên cứu của ông Simon đã cấu trúc lại tế bào da trưởng thành bằng cách đưa vào một hỗn hợp các gien cần thiết để tạo thành giao tử.

Những thực phẩm giúp tăng số lượng tinh trùng

(TNO) Cảm thấy tinh trùng ít hoặc gặp trục trặc trong ham muốn tình dục? Đừng quá lo lắng, một số thực phẩm sau có thể giúp nâng cao lượng tinh trùng và cải thiện khả năng thụ tinh.

Trong vòng 1 tháng, các tế bào da trưởng thành đã biến đổi thành tế bào mầm, có thể phát triển thành trứng hay tinh trùng. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa có khả năng thụ thai.
“Nó là tinh trùng nhưng vẫn cần một giai đoạn trưởng thành nữa để có thể trở thành giao tử”, ông Simon nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.