Tập 3 thói quen này để bình tĩnh trong mọi tình huống

Tạ Ban
Tạ Ban
23/09/2020 09:18 GMT+7

Hãy xem bác sĩ phẫu thuật thần kinh có được sự bình tĩnh ngay cả trong các tình huống căng thẳng liên quan đến sống chết bằng cách nào.

Là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh hàng đầu tại Hệ thống Y tế Đại học Duke (Mỹ), tiến sĩ, bác sĩ phẫu thuật não Nandan Lad (40 tuổi), phải thực hiện các ca mổ kéo dài nhiều giờ. Đôi khi, ông không có nổi 15 phút để chuẩn bị trước khi vào phòng bệnh cứu sống bệnh nhân. “Bạn phải có một tâm trí bình tĩnh, suy nghĩ rõ ràng và di chuyển nhanh chóng”, tiến sĩ Lad chia sẻ với Men’s Health.
Nhưng câu hỏi là ông có sự bình tĩnh nhanh đến như vậy bằng cách nào? Dưới đây là những thói quen, bí kíp của bác sĩ Lad có thể giúp chúng ta thấy lại tâm tĩnh lặng trong bất kỳ thời điểm căng thẳng cao độ nào:

1. Uống nước không chứa caffeine 

Bác sĩ Lad tránh dùng đồ uống chứa caffeine vào những ngày có lịch phẫu thuật vì ông nói rằng nó có thể dẫn đến run tay. Thay vào đó, ông uống 1 cốc nước vào buổi sáng, 1 cốc nước khác ngay khi đi làm và 1 cốc giữa các cuộc phẫu thuật...

2. Rèn sự tập trung

Bạn không sinh ra đã bình tĩnh, bạn phải tập trung thời gian, công sức để đạt được nó. Bác sĩ Lad trèn luyện sự tập trung của mình ở nhà bằng cách thiền hằng ngày. Nghe chán chán nhỉ? Hãy rủ rê bạn tập như người thân và hành thiền chỉ 10 phút mỗi lần xem sao. Ông nói: “Tôi tin tưởng mạnh mẽ vào mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể”. Ông cũng là người thích tập hít thở. Bác sĩ Lad chỉ chúng ta hãy thử hít vào 3 giây và thở ra 4 giây trong lần cố gắng tập trung vào một dự án nào đó tiếp sau đây.

3. Giãn cơ và nghỉ ngơi

Bác sĩ Lad phẫu thuật hàng giờ liền, cơ tay căng, thân thường gập cứng. Để cân bằng lại, ông tập yoga mỗi tuần một lần. Sau mỗi ca phẫu thuật, ông sẽ làm vài động tác giãn gân cốt lấy từ bộ môn ấy. Dù chúng ta không phải bác sĩ nhưng những bài tập thể dục hay động tác giãn cơ vẫn rất có lợi, theo Men’s Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.