Tập gym giúp người già sống lâu hơn?

0 Thanh Niên Online

Tập luyện những động tác đòi hỏi sức mạnh, tăng cường cơ bắp có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong, cũng như cải thiện tình trạng suy giảm chức năng ở người lớn tuổi.

Tập gym giúp người già sống lâu hơn? - ảnh 1

Tập các động tác đòi hỏi sức mạnh giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân - Ảnh: Shutterstock

Những người 65 tuổi trở lên nếu thực hiện những bài tập đòi hỏi sức mạnh 2 lần/tuần sẽ có tỷ lệ tử vong ở mọi nguyên nhân thấp hơn một nửa so với người không tập, Health24 dẫn kết quả nghiên cứu của Trường Y khoa bang Pennsylvania (Mỹ).
Bí quyết để sống lâu và khỏe hơn có thể không phải từ những viên thuốc mà từ những khối tạ”, bà Jennifer Kraschnewski, phó giáo sư của trường và tác giả chính của nghiên cứu, cho hay.
Tập gym giúp người già sống lâu hơn? - ảnh 2

tin liên quan

Phát hiện mới giúp tăng cơ tối đa khi tập gym

Những người tập gym thường nhận được lời khuyên rằng nên nghỉ ít, khoảng chừng 1 đến 2 phút, giữa các hiệp tập. Tuy nhiên, một nghiên cứu khoa học mới đây ở Anh phát hiện nghỉ lâu hơn sẽ giúp cơ phát triển tốt nhất.


Các nhà khoa học đã thu thập và phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 30.000 người trên 65 tuổi ở Mỹ. Trong đó, khoảng 10% người tham gia nghiên cứu có tham gia các bài tập đòi hỏi sức mạnh ít nhất 2 buổi/tuần theo đúng hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA).
Các bài tập gồm các động tác ở chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và tay. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tập luyện các bài tập đòi hỏi sức mạnh làm giảm 46% nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân.
Trong đó, nguy cơ tử vong vì bệnh tim giảm 41%, vì ung thư giảm 19%, bà Kraschnewskiv cho biết. Một số chuyên gia cũng bày tỏ ý kiến đồng tình với nghiên cứu.

Tập luyện những động tác đòi hỏi sức mạnh được xem phương pháp hữu hiệu để tăng cường sức khỏe của xương khớp. Nay nghiên cứu mới còn cho thấy nó có lợi ích kéo dài tuổi thọ, tiến sĩ Brad Thomas, giáo sư tại Đại học California (Mỹ), nhận định.
Nghiên cứu của phó giáo sư Kraschnewski cho rằng mỗi buổi tập của người lớn tuổi có thể kéo dài từ 20 đến 30 phút. Họ có thể thấy sức khỏe được cải thiện rõ nếu duy trì liên tục 12 tuần.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm