Tập thể dục hoặc tiếp xúc thời tiết lạnh giúp tránh béo phì

Ngọc Lam
Ngọc Lam
07/05/2018 10:08 GMT+7

Những người tập thể dục hoặc tiếp xúc với thời tiết lạnh làm tăng hoóc môn liên quan trao đổi chất và có thể giúp tránh béo phì, theo một nghiên cứu mới.

Trang UPI dẫn nghiên cứu trên tại Trung tâm bệnh tiểu đường Joslin ở Boston (Mỹ) cho thấy một loại hoóc môn có tên lipokines tăng lên trong máu trong khi tập thể dục, cũng như khi tiếp xúc với lạnh.

"Nghiên cứu gần đây của chúng tôi đã chứng minh rằng cả hai việc tiếp xúc lạnh cấp tính và mạn tính làm tăng hoóc môn lipokine và tăng lipid này có liên quan đến cải thiện sức khỏe trao đổi chất", các nhà nghiên cứu viết. Đây cũng là nghiên cứu toàn diện đầu tiên về lipokines trong tập luyện thể thao.
"Đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới trong nghiên cứu về chuyển hóa liên quan hoạt động thể chất, và chúng tôi đã tìm thấy một cơ chế khác về tập thể dục có tác dụng có lợi trong tăng hoóc môn lipokine", tiến sĩ Laurie Goodyear, nhà nghiên cứu tại Joslin và là phó giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard viết trong thông cáo báo chí.
Các nhà nghiên cứu mới còn khám phá việc giải phóng lipokines từ chất béo nâu, có thể đốt cháy năng lượng ở người hoặc động vật có vú khác khi tiếp xúc với thời tiết lạnh.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.