Tập thể dục quá sức có thể làm hại ruột

18/06/2017 18:55 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục quá sức có thể ảnh hưởng ruột, theo UPI.

Tác giả chính - Ricardo Costa - nhà nghiên cứu cấp cao của khoa dinh dưỡng, chế độ ăn uống và thực phẩm tại Đại học Monash (Úc) nói: "Phản ứng căng thẳng của bài tập mạnh kéo dài sẽ làm giảm chức năng của ruột”.
"Sự phân bố lại dòng máu chảy từ ruột và hướng tới các cơ đang hoạt động sẽ tổn thương tế bào ruột", ông Costa giải thích.
Các nhà nghiên cứu tin rằng nguy cơ tổn thương ruột sẽ tăng cùng với cường độ và thời gian tập luyện. Vấn đề này sẽ tạo ra tình trạng gọi là "hội chứng dạ dày-ruột do tập thể dục". Đây là kết quả có được từ việc xem xét lại 8 nghiên cứu trước đó về vấn đề này.
Các nhà nghiên cứu cho biết sau 2 giờ luyện tập thể dục liên tục là lúc mà 60% cường độ tối đa của cơ thể với tới được, tổn thương ruột có thể xảy ra. Theo ông Costa, những hậu quả này liên quan đến chạy và đi xe đạp.

tin liên quan

Ngừa ung thư dạ dày từ cà chua
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Cellular Physiology cho thấy chiết xuất từ cà chua có thể đẩy lui bệnh ung thư dạ dày. 
Ông Costa cho biết căng thẳng nhiệt là một yếu tố trầm trọng hơn. Những người có khuynh hướng mắc bệnh đường ruột có thể dễ bị các vấn đề sức khỏe liên quan đến tập thể dục.
Tiến sĩ Elena Ivanina - bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cấp cao tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu này nhưng đã xem xét nghiên cứu, cho biết dòng máu bình thường đến ruột giữ cho tế bào ôxy hóa và khỏe mạnh để đảm bảo quá trình trao đổi chất và chức năng thích hợp.
Nếu ruột mất một lượng máu đáng kể trong quá trình tập thể dục, nó có thể gây viêm làm tổn thương lớp biểu bì ruột bảo vệ. Ivanina cho biết hệ miễn dịch bị suy yếu, chất độc trong ruột có thể rò rỉ ra ngoài trong quá trình tuần hoàn hệ thống.
Tuy nhiên, tiến sĩ Ivanina nhấn mạnh rằng tập thể dục vừa phải đã được chứng minh có nhiều lợi ích bảo vệ cho ruột.

tin liên quan

Tập thể dục giúp não sắc bén
Các nhà nghiên cứu Canada phát hiện ra rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
Cụ thể, thông qua tập thể dục, bệnh nhân có thể duy trì sức khỏe và tránh những hậu quả của chứng béo phì. Bệnh béo phì liên quan đến nhiều bệnh về đường tiêu hóa, ví dụ như bệnh túi mật, bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, hoặc GERD, ung thư thực quản, dạ dày, gan và ruột già. Thường xuyên hoạt động thể chất vừa phải cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường loại 2 và trầm cảm.
Để ngăn ngừa các vấn đề về đường ruột, ông Costa khuyên duy trì hydrat hóa (uống nước) trong suốt hoạt động thể lực, và có thể tiêu thụ một lượng nhỏ carbohydrate và protein trước và trong khi tập thể dục.
Ông Costa khuyên mọi người tập thể dục cần phải thấy cơ thể thoải mái. Nếu tập mà bị đau bụng, đây là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không đúng. Những người có triệu chứng rối loạn ở ruột khi tập thể dục nên gặp bác sĩ.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alimentary Pharmacology & Therapeutics.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.