Thái Bình: 375 người tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Covivac

18/08/2021 23:27 GMT+7

Tỉnh Thái Bình đã chọn 375 tình nguyện viên để tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Covivac do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (thuộc Bộ Y tế ) nghiên cứu, phát triển.

Ngày 18.8, tại Trung tâm Y tế H.Vũ Thư (Thái Bình), Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Trường đại học Y Hà Nội phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thái Bình tổ chức tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Covivac. 

Trong giai đoạn này, 375 tình nguyện viên trú ở 3 xã Minh Lãng, Việt Hùng và Bách Thuận (H.Vũ Thư) đã tham gia tiêm, chia làm 3 nhóm tuổi: 18 - 39 tuổi, 40 - 59 tuổi và 60 tuổi trở lên. Mỗi nhóm có 125 người, tiêm vắc xin Covivac liều 3 mcg, liều 6 mcg và vắc xin đối chứng là AstraZeneca nhằm mục đích đối chứng tính sinh miễn dịch của 2 loại vắc xin trên.

Khoảng 80 tình nguyện viên được tiêm trong ngày đầu thử nghiệm, không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Sau khi tiêm, các tình nguyện viên được theo dõi sức khỏe tại chỗ và được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Các phản ứng đều nằm trong dự kiến, đa số là các triệu chứng nhẹ sau tiêm như: đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua.

Dự kiến, ngày 23.8 sẽ hoàn thành việc tiêm thử nghiệm mũi 1 vắc xin Covivac và tiếp tục triển khai tiêm mũi 2 sau mũi tiêm đầu tiên 28 ngày. Giai đoạn 2 sẽ kết thúc quá trình tiêm vắc xin thử nghiệm vào ngày 20.9. Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ gửi mẫu sang Canada để đánh giá, khoảng tháng 11, sẽ có kết quả giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng trên người của vắc xin Covivac. 

Quá trình lựa chọn tình nguyện viên được thực hiện kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí: độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, không có bệnh cấp tính nghiêm trọng, không có bệnh mãn tính chưa được kiểm soát trong vòng 90 ngày, cân nặng và chiều cao phù hợp, cư trú trong khu vực nghiên cứu và đồng ý tham gia tất cả các lần khám nghiên cứu. Nếu là nữ có khả năng mang thai, tình nguyện viên phải đồng ý sử dụng các biện pháp tránh thai ít nhất 28 ngày sau khi tiêm mũi 2.

Covid-19 sáng 19.8: Cả nước 302.101 ca nhiễm, 115.059 ca khỏi | Thêm số điện thoại khẩn cấp cho người khó khăn

Được biết, H.Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) là địa phương duy nhất tại Việt Nam được Bộ Y tế chọn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin này. Trước đó, ở giai đoạn 1, vắc xin Covivac được tiêm thử nghiệm cho 100 tình nguyện viên tại Trường đại học Y Hà Nội. 

Covivac là vắc xin phòng Covid-19 thứ 2 ở Việt Nam được Bộ Y tế cho phép tiêm thử nghiệm trên người sau vắc xin Nanocovax của Công ty Nanogen.    

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.