Thái Lan điều tra vụ đẻ thuê cho người nước ngoài

11/08/2014 11:57 GMT+7

(TNO) Bộ Y tế Thái Lan đang điều tra một cơ sở y tế ở Bangkok chuyên cung cấp dịch vụ đẻ thuê cho người nước ngoài, theo The Nation .

(TNO) Bộ Y tế Thái Lan đang điều tra một cơ sở y tế ở Bangkok chuyên cung cấp dịch vụ đẻ thuê cho người nước ngoài, theo The Nation.

Thái Lan điều tra vụ đẻ thuê cho người nước ngoài
Một người phụ nữ Việt Nam bị lừa đưa qua Thái Lan mang thai hộ - Ảnh: Minh Quang

Cảnh sát nước này phát hiện có hơn 100 trẻ được sinh ra ở cơ sở y tế này thông qua dịch vụ mang thai hộ. Cha mẹ của những đứa trẻ này phần lớn là người Úc.

Ở Thái Lan dịch vụ mang thai hộ bị cấm. Luật pháp nước này chỉ cho phép những người trong gia đình mang thai cho nhau vì mục đích nhân đạo; thương mại hóa hoạt động này bị xem là phạm pháp.

Cơ sở y tế đang bị điều tra bị phát hiện sau vụ Gammy. Gammy là tên của một đứa trẻ được một người mẹ Thái mang thai hộ theo yêu cầu của một cặp vợ chồng người Úc.

Câu chuyện của Gammy gây chấn động Thái Lan hồi đầu tháng 8 năm nay qua khi cha mẹ ruột của bé từ chối nhận con chỉ vì cậu bé bị bệnh Down, dạng bệnh chậm phát triển của trẻ.

Người phụ nữ nhận dịch vụ mang thai hộ có thai song sinh, một trẻ khỏe mạnh được cặp vợ chồng người Úc nhận nuôi và bỏ lại Gammy cho người mang thai hộ.

Người phụ nữ trẻ mang thai hộ lên tiếng kêu cứu khi rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính. Bà này nói Gammy tiêu tốn rất nhiều cho chi phí y tế vì bé càng lớn càng phát sinh nhiều bệnh mà một bệnh nhân Down không thể tránh.

Sau vụ của Gammy các tổ chức nhân đạo kêu gọi cần có một đạo luật đối với việc mang thai hộ để bảo vệ những đứa trẻ như Gammy và cả phụ nữ mang thai hộ. Trong khi đó, Úc kêu gọi Thái Lan xem xét lại luật mang thai hộ.

Hồi năm 2012, cảnh sát Thái Lan từng phát hiện đường dây đẻ thuê liên quan đến 15 cô gái người Việt. Thông qua đường dây này, cảnh sát giải cứu được các cô gái Việt Nam bị người Đài Loan lừa qua Thái mang thai hộ.

Minh Quang

>> Thái Lan phạt tù tu sĩ hiếp dâm bé gái
>> Mỹ chỉ trích nạn buôn người ở Thái Lan
>> Thái Lan trả 40.000 lao động nhập cư lậu về Campuchia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.