Thai phụ béo phì làm giảm tuổi thọ của con

19/10/2016 15:01 GMT+7

Tình trạng béo phì của thai phụ có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ đứa trẻ. Một nghiên cứu vừa công bố cho rằng những đứa trẻ này sẽ có tuổi thọ trung bình thấp hơn 8 năm.

Thai phụ béo phì có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của đứa trẻ sinh ra Ảnh: Shutterstock
Theo đó, con của những người mẹ béo phì có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 sẽ chết sớm hơn khoảng 8 năm so với những đứa trẻ có mẹ với chỉ số BMI từ 25 trở xuống, theo Mirror.
Giải thích hiện tượng này, các nhà khoa học tin rằng vấn đề nằm ở cấp độ phân tử, cụ thể là ADN. Con của những thai phụ béo phì có độ dài telomere ngắn hơn con những thai phụ có BMI bình thường. Trong khi đó, telomere là một phần quan trọng của ADN giúp duy trì sức khỏe và tuổi thọ con người.
Vì thế, việc duy trì cân nặng khỏe mạnh trong độ tuổi sinh sản có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của con trẻ, giáo sư Tim Nawrot của Đại học Hasselt (Bỉ), một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết.
Các nhà khoa học Anh định nghĩa béo phì là những người có chỉ số BMI trên 30. Hiện tại, cứ 5 thai phụ ở Anh thì có 1 người bị béo phì.
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san BMC Medicine. Các tác giả cũng bày tỏ sự lo ngại trước những tác động tiêu cực của sự giàu có về mặt kinh tế nhưng thiếu quan tâm đến sức khỏe. Giáo sư Nawrot cho biết ở một số nước giàu, có đến 30% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị thừa cân, béo phì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.