Thai phụ thiếu vitamin D sinh con nhẹ cân

25/12/2012 08:03 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy thai phụ thiếu vitamin D có thể sinh con nhẹ cân.

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy thai phụ thiếu vitamin D có thể sinh con nhẹ cân, theo hãng tin ANI.

Mức vitamin D của mẹ ở thời điểm thai kỳ 26 tuần có liên quan tích cực đến cân nặng và chu vi đầu của thai nhi, và trong ba tháng đầu có liên quan tiêu cực đến rủi ro sinh em bé nhỏ con so với tuổi thai.

Nguồn hấp thu vitamin D chính yếu đối với trẻ em và người trưởng thành là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Rất ít thực phẩm chứa vitamin D tự nhiên hoặc được tăng cường dưỡng chất này.

Thai phụ thiếu vitamin D sinh con nhẹ cân
Nguyên nhân chính gây thiếu vitamin D là không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời - Ảnh: Shutterstock

Vì thế, nguyên nhân chính gây thiếu vitamin D là không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời. Thiếu vitamin D có thể gây ra những bất bình thường về calcium, phosphorous và sự chuyển hóa xương.

Gần đây, giới nghiên cứu cũng quan tâm đến việc tìm hiểu vai trò của vitamin D đối với các tình trạng sức khỏe khác. Các nghiên cứu trước đây cho thấy những mối liên hệ không nhất quán giữa tình trạng vitamin D và kích thước thai nhi.

Trong cuộc nghiên cứu mới công bố của Trường đại học Pittsburgh (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã khảo sát 2.146 phụ nữ sinh con đúng hạn, với các mức vitamin D được tính ở thời điểm 26 tuần tuổi. Trọng lượng em bé được cân ngay khi chào đời, chu vi đầu trẻ và trọng lượng nhau được đo trong vòng 24 giờ sau sinh.

Trưởng nhóm nghiên cứu Lisa Bodnar cho biết tình trạng vitamin D, đặc biệt ở giai đoạn đầu thai kỳ, có thể góp phần vào sự tăng trưởng của bào thai cả về sinh lý lẫn bệnh lý.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần tiến hành các cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên bổ sung vitamin D cho thai phụ để xác nhận phát hiện trên.

Trùng Quang

>> Cứu sống thai phụ và cháu bé sơ sinh bị dị tật
>> Thai phụ từng nhiễm rubella
>> Thai phụ cẩn thận với điện thoại di động
>> Thai phụ thiếu vitamin D, con dễ bị đa xơ cứng
>> Thai phụ nên nằm nghiêng bên trái
>> Thai phụ nằm ngửa tăng rủi ro sẩy thai
>> Thai phụ ăn cá, con giảm nguy cơ ADHD
>> Ngủ ngáy liên quan chứng cao huyết áp ở thai phụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.