Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc - Bài 1: Bệnh gì cũng chữa

02/11/2009 00:02 GMT+7

Không ồn ào như cách nay 5 - 6 năm, nhưng hoạt động của các "phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc" hiện nay vẫn rất sôi động với nhiều chiêu thức dụ người bệnh, nhằm... bán thuốc lấy tiền. Mời nghe đọc bài

Trong vai người bệnh, PV Thanh Niên đã thâm nhập nhiều phòng khám đông y có người Trung Quốc khám chữa bệnh và ghi nhận một thực trạng hết sức lộn xộn, bát nháo, rất đáng báo động.

Tại Hà Nội hiện có hàng trăm phòng khám đông y "ngoại", tập trung chủ yếu trên các con đường Giải Phóng, Trường Chinh, Nguyễn Trãi... Trong đó, không ít phòng khám quảng bá công khai: "Chữa trị thận hư hiệu quả sau 30-60 phút, làm rụng mào gà sau 3-5 phút bôi thuốc, bằng những phương thuốc bí truyền do danh y nước ngoài đặc chế...".

“Không chữa thì lây sang cả đời con, cháu” (?!)

Trong vai người mắc căn bệnh ở... chỗ kín, PV Thanh Niên đến phòng khám đông y D. (nằm đối diện với bến xe Hà Đông, Q.Hà Đông, Hà Nội) để chữa trị. Mới đầu giờ sáng nhưng tại đây đã có khoảng chục người chờ đến lượt khám. Tại bàn tiếp đón, 2 nữ nhân viên chăm chú ghi chép sổ khám, thu tiền.

Sau khi trình bày bị bệnh mụn cóc ở bộ phận sinh dục (dân gian hay gọi là sùi

Các phòng khám tập trung vào các bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, nhưng không đưa ra căn cứ khoa học thuyết phục
Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Y dược học cổ truyền (Bộ Y tế)
mào gà) và nộp 30.000 đồng tiền khám, PV được dẫn lên tầng 2 để khám. Vị bác sĩ người Trung Quốc, sau khi nghe qua người phiên dịch, liền đưa chúng tôi ra đứng bên cửa sổ, và bảo "tuột quần xuống cho xem", trong khi bên dưới dòng người, xe qua lại đông đúc. Phát hoảng vì lồ lộ giữa thanh thiên bạch nhật nên chúng tôi lắc đầu, nói chỉ cần mô tả, không cần xem. "Líu lo" qua lại giữa vị bác sĩ này và cô phiên dịch một lúc, người phiên dịch cho chúng tôi biết bệnh rất phức tạp, nếu không chạy chữa kịp thời sẽ gây biến chứng về sau, nhẹ thì vô sinh, còn nặng sẽ gây ra ung thư.

Tại phòng khám đông y K. (trên đường Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội), trong căn phòng chưa đầy 25m2, nồng nặc mùi thuốc lá, vị bác sĩ người Trung Quốc thấy khách liền vội vàng dập điếu thuốc vào gạt tàn, nở nụ cười tươi tắn. Khi biết khách không khám bệnh mà chỉ xin thuốc để điều trị cho một người bạn, bác sĩ vẫn vui vẻ tiếp và chỉ vào một loạt hình ảnh dán trên tường về cơ quan sinh dục nam, nữ bị bệnh mụn cóc, ý nói hãy mô tả bệnh. Sau khi chúng tôi mô tả qua loa về bệnh, vị bác sĩ thông qua người phiên dịch cho biết, để điều trị bệnh này phải đồng thời dùng cả thuốc uống lẫn thuốc ngâm và bôi mới hiệu quả. Hỏi tiếp về bệnh viêm gan B và phương thuốc "giải độc dưỡng gan" mà phòng khám đang quảng bá, bác sĩ diễn giải: "Đây là căn bệnh mà tây y đã bó tay, chỉ có đông y với các phương thuốc bí truyền sẽ giúp giảm và dần khỏi bệnh".

Bác sĩ này cũng khá hùng hồn khi cho rằng, bệnh này di truyền không chữa, thì lây sang cả đời con, cháu (?!).

Nghe kể là biết bệnh

Trong vai bệnh nhân không được khỏe về "chuyện quan hệ vợ chồng" và khó có con, chúng tôi đến khám tại một số phòng khám đông y ở TP.HCM mà theo giới thiệu của các cô phiên dịch, những thầy thuốc này là bác sĩ đến từ Trung Quốc. Tại những nơi này, người bệnh không cần làm các xét nghiệm, siêu âm gì cả (vì ở đây chủ yếu chỉ đặt bàn khám và bán thuốc), mà chỉ cần mô tả sơ qua bệnh tình, rồi bác sĩ sờ mạch, xem lưỡi là cho uống thuốc điều trị.

 
Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc - Bài 1: Bệnh gì cũng chữa

Tại phòng khám y học cổ truyền Trung Hoa (trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5), có một người đàn ông nói tiếng Trung Quốc, nhưng không mang bảng tên, không ghi học vị bác sĩ, hay Trung y (?), và hai cô nhân viên trẻ trung mặc quần... short. Biết chúng tôi vào khám bệnh, cô nhân viên bảo đóng 20.000 đồng tiền khám rồi đưa chúng tôi vào trong để khám. Sau khi nghe chúng tôi trình bày chuyện sinh lý không được khỏe, cưới vợ lâu rồi mà vẫn chưa có con, cô phiên dịch và vị thầy thuốc trao đổi với nhau bằng tiếng Trung Quốc. Một lúc sau, cô phiên dịch quay sang chúng tôi nói: "Tình trạng của anh là do chức năng thận bị suy; tinh trùng suy yếu. Tinh trùng yếu nên không thể vào tử cung của phụ nữ, nên không thể có con được (?!)".

Hỏi việc điều trị, cô phiên dịch nói tiếng Trung Quốc với bác sĩ một lúc rồi quay lại giải thích rằng, phải uống thuốc trong thời gian 3 tháng, uống liên tục, thì chức năng thận sẽ vượng trở lại, tinh trùng cũng sẽ mạnh lên, quan hệ sinh lý cũng sẽ mạnh. "Phải uống liên tục, liên tục", cô phiên dịch nhấn mạnh, và cho biết thêm phòng khám còn có "thế mạnh về điều trị viêm gan B và C".

Đến phòng khám T.Đ (trên đường Hùng Vương, Q.10), cũng với phí khám 20.000 đồng, chúng tôi được dẫn lên căn phòng nhỏ trên lầu có một thanh niên trẻ mặc áo thun ngắn tay, mà theo giới thiệu của cô phiên dịch là bác sĩ Trung Quốc. Chúng tôi nói muốn điều trị hiếm muộn và rối loạn cương. Bác sĩ này bảo: "Ở đây có điều trị cả rối loạn cương và hiếm muộn cho nam và nữ". Sau khi trao đổi thêm với bác sĩ, cô phiên dịch bất ngờ quay sang chúng tôi: "Anh quan hệ được bao nhiêu phút? Nếu 15-20 phút thì bình thường, như thế mới có con được, anh có được như thế không?".

Thấy chúng tôi lắc đầu, bác sĩ sờ mạch chừng 1 phút, kiểm tra lưỡi một lúc, rồi "kết án" thận và gan của chúng tôi yếu kém. "Nếu thận bình thường thì mỗi tuần quan hệ được 3 lần. Thận của anh không đạt được tối đa. Tây y không bắt mạch, nên không biết được công năng của thận mạnh hay yếu. Nếu anh điều trị sớm một ngày thì tốt một ngày", cô phiên dịch chuyển lời vị bác sĩ. Vậy thì điều trị thế nào? Vị bác sĩ này bảo: "Điều trị là bổ thận. Điều trị 4 liệu trình, mỗi liệu trình 20 ngày, tổng cộng là 80 ngày. Kết quả thành công (có con) đạt 80-90%".

Đến phòng khám H.H trên đường Lý Thường Kiệt (P.12, Q.5), chúng tôi "khai bệnh" ngược lại: "Mọi sinh hoạt vợ chồng đều bình thường, quan hệ 2-3 lần một tuần, mỗi lần 15-20 phút, nhưng vẫn hiếm muộn...". "Có nóng trong người không, có ngủ ngon không?", bác sĩ hỏi. "Ngủ ngon", chúng tôi đáp. Trầm ngâm một lát, bác sĩ cũng kết luận "thận khí" của chúng tôi không mạnh, phải uống thuốc...

Ngược lên Q.Tân Bình, chúng tôi vào phòng khám A.S trên đường Lạc Long Quân và cũng được dẫn vào một căn phòng tương tự như những nơi đã qua. Tại đây, sau khi nghe chúng tôi nói bị đau lưng đã một năm nay, vị bác sĩ ở đây cũng phán luôn là do "suy thận" mà ra. "Hai thận của anh không khỏe, phải uống thuốc từ 2 đến 3 tháng mới khỏi", ông ta nói.   (Còn tiếp)  

Từ tháng 4.2009, phòng khám 981 đường Giải Phóng, Hà Nội đã bị Bộ Y tế buộc dừng những nội dung quảng cáo điều trị bệnh sùi mào gà, nhưng hiện nay phòng khám này vẫn quảng cáo: "Bệnh sùi mào gà dùng thuốc chỉ sau 1-3 phút là rụng. Các bệnh về tiết niệu, sinh dục không cần mổ xẻ, không cần nằm viện, chỉ cần dùng thuốc ngay trong ngày đầu đã có hiệu quả"...

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Y dược học cổ truyền (Bộ Y tế), nhìn nhận tình trạng khá phổ biến hiện nay là các phòng khám đông y quảng bá khám chữa bệnh với những nội dung chưa được phê duyệt, quảng cáo quá mức cho phép. Lấy dẫn chứng một phòng khám tại quận Đống Đa (Hà Nội) quảng cáo: "Đông y Trung Quốc đặc trị thận hư, suy giảm sinh lý, vô sinh với hai bài thuốc "tốc hiệu" và "trường hiệu" có hiệu quả ngay sau khi dùng thuốc từ 30-60 phút!"; hay một phòng khám đông y khác giới thiệu bài thuốc làm tăng chiều dài, kích cỡ cơ quan sinh dục, ông Sơn cho rằng: "Đây là những quảng cáo hoàn toàn nhảm nhí, các phòng khám tập trung vào các bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, nhưng không đưa ra căn cứ khoa học thuyết phục. Chúng ta không phủ nhận hiệu quả điều trị của các bài thuốc y học cổ truyền, nhưng với nhiều căn bệnh, chẳng hạn như bệnh sùi mào gà hiện khoa học vẫn chưa dám khẳng định chữa khỏi 100%".

Thanh Tùng - Nam Sơn - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.