Thành lập đội y tế khẩn nguy ứng phó với dịch Ebola

11/08/2014 14:45 GMT+7

(TNO) Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế Nội Bài tiếp nhận 50-60 chuyến bay quốc tế, với 6000-7000 khách quốc tế nhập cảnh. Kiểm dịch y tế đang phối hợp chặt chẽ với Công an cửa khẩu trong việc áp dụng khai báo y tế với các khách đi về từ vùng có dịch Ebola.

>> Chặn dịch Ebola từ cửa khẩu
>> TP.HCM phòng chống dịch Ebola xâm nhập từ cửa khẩu
>> Khẩn cấp phòng dịch Ebola
>> WHO: Sẽ có vắc xin ngừa Ebola vào năm 2015
>> Thủ tướng họp khẩn để đối phó với dịch Ebola
>> Cơ quan y tế Mỹ: Ebola lan đến Mỹ là 'điều không tránh khỏi

Sáng nay 11.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã kiểm tra công tác kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu Quốc tế Nội Bài.

Thành lập đội y tế khẩn nguy ứng phó với dịch Ebola

Thành lập đội y tế khẩn nguy ứng phó với dịch Ebola
Sáng 11.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc kiểm tra công tác kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu quốc tế Nội Bài

Tại thời điểm này, cùng với việc giám sát y tế từ xa bằng máy đo thân nhiệt, phát hiện các ca nghi nhiễm bệnh hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV), kiểm dịch y tế quốc tế đang tập trung cao độ cho phát hiện sớm ca nghi nhiễm Ebola, phòng chống dịch Ebola xâm nhập.

Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội cho biết, đã bố trí trực 3 ca/24 giờ, mỗi kíp 4 cán bộ y tế, đảm bảo giám sát 100% hành khách các chuyến bay đến từ vùng có dịch. Các khách đi về từ vùng có dịch sẽ được giám sát y tế trong vòng 21 ngày. “Đội Y tế khẩn nguy đã được thành lập, với phương tiện vận chuyển, nhân lực thiết bị phòng hộ đặt tại Nội Bài để ứng phó, hỗ trợ kịp thời cho lực lượng y tế trực thường xuyên trong tình huống khẩn cấp”, ông Nguyễn Tiến Hòa, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hà Nội cho biết.

Thành lập đội y tế khẩn nguy ứng phó với dịch Ebola
Kiểm tra trang thiết bị phòng hộ và thiết bị y tế phòng chống dịch

Theo Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, tại Nội Bài luôn có 2 máy đo thân nhiệt từ xa hoạt động và hai máy dự phòng, đảm bảo giám sát thân nhiệt, sàng lọc từ xa các trường hợp cần được giám sát, chăm sóc y tế. Ngoài việc giám sát dịch bệnh xâm nhập tại cửa khẩu quốc tế Nội Bài, ngay trong nội địa, thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tập huấn, truyền thông phòng chống dịch Ebola đến các cơ sở nhà nghỉ, khách sạn trong thành phố. Thành phố hiện có 1.700 nhà nghỉ, khách sạn, là khu vực lưu trú lớn của khách trong và ngoài nước. Việc phân luồng cụ thể khách nhập cảnh về từ vùng có dịch sẽ về lưu trú tại Hà Nội hoặc đi các tỉnh khác cũng được thực hiện để y tế các địa phương có thể giám sát y tế theo quy định.

Y tế Hà Nội đã bố trí 5 bệnh viện có Khoa Truyền nhiễm để tiếp nhận, cách ly các ca nghi nhiễm gồm: Bắc Thăng Long, Hà Đông, Đống Đa, Thanh Nhàn và Đức Giang. Bệnh viện Việt Pháp cũng sẽ được huy động trong trường hợp cần thiết khi có ca bệnh nghi ngờ là người nước ngoài.

Thành lập đội y tế khẩn nguy ứng phó với dịch Ebola

Thành lập đội y tế khẩn nguy ứng phó với dịch Ebola
Khách nhập cảnh được phân luồng, giám sát y tế

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu Nội Bài. Ông đề nghị lãnh đạo Thành phố Hà Nội bố trí nguồn lực, cấp xuất kinh phí tăng cường cho thiết bị phòng hộ, không để lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm cho các cán bộ làm công tác chống dịch.

Liên Châu - Ngọc Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.